Politics

ด่วน!! พปชร.แบ่งโควตารัฐมนตรีปชป.-ภท. ‘ยึด 3 รมว.- 4 รมช.’

รายงานข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่าเป็นที่แน่นอนแล้วที่พรรคประชาธิปัตย์ จะเข้าร่วมรัฐบาล กับพรรคพลังประชารัฐ ขณะนี้ได้มีการเจรจาแบ่งโควตากระทรวงที่รับผิดชอบให้กับพรรคประชาธิปัตย์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากมีการเจรจากันอยู่หลายวัน ซึ่งข้อตกลงของกระทรวงเกิดขึ้นก่อนที่จะมีการโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร

โดยพรรคพลังประชารัฐได้ตกลงที่จะแบ่งกระทรวงให้กับพรรคประชาธิปัตย์แล้ว มีทั้งตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง โดยในส่วนของตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวง พรรคประชาธิปัตย์ได้ไป  3 กระทรวง ประกอบด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)

S 8265753

ส่วนรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง ได้รับโควตา 4 กระทรวง ประกอบด้วย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในส่วนของรองนายกรัฐมนตรี น่าจะมีการจัดสรรให้เพิ่ม ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาอยู่ ซึ่งน่าจะได้เพิ่มให้ได้

ในส่วนของประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นที่แน่นอนแล้วว่านายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ จะดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภาฯ หากสามารถโหวตเลือกได้วันนี้

ชวน6
ชวน หลีกภัย

แหล่งข่าว กล่าวว่าในส่วนของตัวบุคคลที่จะเข้ารับตำแหน่งของพรรคประชาธิปัตย์ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของหัวหน้าพรรคและผู้ใหญ่ในพรรคว่า จะพิจารณาให้ ใครนั่งตำแหน่งไหน จะเป็นการจัดสรรภายในของพรรคประชาธิปัตย์เองอีกครั้ง

ขณะที่พรรคภูมิใจไทย ก็ได้รับโควตารัฐมนตรีว่าการกระทรวง 3 กระทรวงหลัก ประกอบกระทรวง คมนาคม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงสาธารณสุข และโควตารัฐมนตรีช่วยอีก 4 กระทรวงเช่นกัน

กระทรวง 3

สำหรับกระทรวงพลังงาน น่าจะเป็นโควตาของพรรคพลังประชารัฐ ที่จะเข้าไปดูแลเอง

 

ทั้งนี้เดิมทีมีข้อตกลงร่วมกันระหว่างนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ จะมีการแถลงข่าวร่วมกับนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ถึงการจับมือจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน บ่ายวันนี้ (25 พ.ค.) ที่พรรคประชาธิปัตย์

อุตตม

อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นภายใต้เงื่อนไขข้อตกลงที่พรรคพลังประชารัฐ จะต้องสนับสนุนโหวตเลือก นายชวน หลีกภัย เป็นประธานสภาฯ แต่จากความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในสภาวันนี้ (25พ.ค.) ถ้านายชวน ไม่ได้รับการโหวตให้เป็นประธานสภาฯ ข้อตกลงดังกล่าวอาจจะเปลี่ยนไป

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight