Economics

ดัชนีดิ่ง! เชื่อมั่นอุตฯเดือนเม.ย.ลดลงครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

“ส.อ.ท.” เผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน เม.ย. 62 ปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน หลังเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

สุพันธุ์ มงคลสุธี23462

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนเมษายน 2562 ว่า ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน มาอยู่ที่ระดับ 95.0 จากระดับ 96.3 ในเดือนมีนาคม 2562 เพราะเดือนมีนาคมผู้ประกอบการเร่งการผลิต ขณะที่เดือนเมษายนภัยแล้งส่งผลกระทบความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ และยังมีปัจจัยกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ – จีน และการเมืองในประเทศเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลที่ยังไม่ชัดเจน ทำให้เศรษฐกิจในประเทศค่อนข้างชะลอตัว

ส่วนดัชนีฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าชะลอตัวลงเช่นกัน อยู่ที่ระดับ 101.9 โดยลดลงจาก 104.2 ในเดือนมีนาคม 2562 เพราะผู้ประกอบการกังวลต้นทุนการผลิตที่มีแนวโน้มสูงขึ้น ความผันผวนของเงินบาทที่ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของผู้ส่งออก รวมทั้งปัญหาสงครามการค้า

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินกิจการ พบว่าผู้ประกอบการ 67.7% ระบุว่าปัจจัยเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง รองลงมา 52.5% ราคาน้ำมัน 47.5% อัตราแลกเปลี่ยน 46.2% สถานการณ์เมืองในประเทศ และ 26.3% อัตราดอกเบี้ยเงินกู้

สำหรับข้อเสนอแนะต่อภาครัฐ คือ ขอให้สนับสนุนแหล่งเงินทุนเอสเอ็มอี รวมทั้งปรับหลักเกณฑ์กู้เงินของธนาคารให้เหมาะสมและมีความคล่องตัวมากขึ้น เพื่อเพิ่มความสามารถในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของผู้ประกอบการ และปรับลดขั้นตอนการขอใบอนุญาตของหน่วยงานภาครัฐ โดยเร่งรัดโครงการ Regulatory Guillotine

Avatar photo