World News

‘แซดทีอี’ จับมือ ‘อูรีดู’ พัฒนา 5จีในเมียนมา

ผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมรายใหญ่ของจีน “แซดทีอี” ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) เพื่อช่วยพัฒนาโครงข่ายไร้สายระบบ 5จีในเมียนมา

mya

แซดทีอี จะร่วมมือกับอูรีดู เมียนมา หน่วยงานในเครืออูรีดู ของกาตาร์ ในการเคลื่อนไหวอย่างจริงจังเพื่อพัฒนา 5จี ในเมียนมาเป็นครั้งแรก

“เราตั้งตารอที่จะได้ร่วมมือกับแซดทีอี ในการริเริ่มใหม่นี้” อาลก เวอร์มา รักษาการณ์ซีอีโออูรีดู เมียนมา กล่าว โดยทั้ง 2 บริษัทมีแผนที่จะดำเนินการทดสอบระบบใหม่นี้ ก่อนที่จะเปิดให้บริการต่อสาธารณะอย่างเร็วสุดเท่าที่จะทำได้

ทั้งนี้ เป็นที่เชื่อกันว่า ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือทั้ง 4 รายในเมียนมา ใช้อุปกรณ์ที่ผลิตโดยแวดทีอี หรือหัวเว่ย แม้จะมีเสียงเรียกร้องจากสหรัฐให้ประเทศต่างๆ คว่ำบาตรผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมจากจีน โดยให้เหตุผลถึงความเสี่ยงด้านความมั่นคงก็ตาม ซึ่ด้านนักวิเคราะห์วงในอุตสาหกรรมชี้ว่า เป็นเพราะอุปกรณ์จากจีนมีราคาถูก

เมียนมาเริ่มให้บริการระบบ 4จี เมื่อปี 2560 และคาดว่าการก้าวเข้าสู่ยุค 5จีของประเทศจะเกิดขึ้นอย่างเร็วสุดในช่วงต้นทศวรรษ 2020 ซึ่งก่อนหน้าที่จะใช้งานได้นั้น รัฐบาลจะต้องดำเนินการจัดแบ่งคลื่นความถี่ให้กับผู้ให้บริการก่อน และผู้บริโภคก็ต้องเปลี่ยนไปใช้มือถือที่รองรับระบบ 5จีได้ด้วย

Avatar photo