World News

จีนลั่นพร้อมโต้กลับสหรัฐเดินหน้าคุมลงทุนธุรกิจแดนมังกร

สื่อรัฐบาลจีนโจมตีสหรัฐ ลั่นกรุงปักกิ่งพร้อมโต้กลับหากรัฐบาลวอชิงตันจะจุดชนวนสงครามการค้าขึ้นมา หลังสหรัฐประกาศเดินหน้าควบคุมการลงทุนของบริษัทจีนในประเทศต่อไป

จีนลั่นพร้อมโต้กลับสหรัฐเดินหน้าคุมลงทุนธุรกิจแดนมังกร

เมื่อวันอังคาร (29 พ.ค.) สหรัฐระบุว่า ยังมีแผนที่จะจัดเก็บภาษีต่อต้านการทุ่มตลาดต่อสินค้านำเข้าจากจีนที่มีมูลค่าราว 50,000 ล้านดอลลาร์ และจะประกาศใช้มาตรการนี้หากจีนไม่แก้ไขปัญหาเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญาต่อสินค้าอเมริกัน

การประกาศข้างต้นของทำเนียบขาวเกิดขึ้น หลังจากทั้ง 2 ประเทศเพิ่งจะบรรลุข้อตกลงในเดือนนี้ ที่จะลดช่องว่างการได้เปรียบดุลการค้า 375,000 ล้านดอลลาร์ ที่จีนมีต่อสหรัฐ และเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนที่นายวิลเบอร์ รอส รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐ จะเดินทางมายังกรุงปักกิ่ง เพื่อเจรจาเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อตกลงดังกล่าว

ทางด้านกระทรวงพาณิชย์จีน ก็ได้ออกแถลงการณ์ตอบโต้ทันควันต่อประกาศนี้ โดยระบุว่า รู้สึกประหลาดใจ และเห็นว่า เป็นแนวคิดที่ตรงกันข้ามกับข้อตกลงระหว่าง 2 ฝ่ายที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้

ส่วนหนังสือพิมพ์แทบลอยด์ชื่อดัง “โกลบอล ไทมส์” ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน โจมตีสหรัฐว่า กำลังป่วยด้วยอาการหลงละเมอ พร้อมเตือนว่า การเปลี่ยนท่าทีทางการค้า อาจทำให้สหรัฐอยู่ในภาวะโดดเดี่ยวได้

“รัฐบาลจีนจะต้องมีมาตรการที่จำเป็นออกมา เพื่อรับมือกับการที่สหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงใดๆ ที่เห็นพ้องกันไปแล้ว ถ้าหากสหรัฐอยากเล่นเกม จีนก็ยิ่งกว่าพร้อมที่จะเล่นด้วย และจะเล่นไปจนกว่าจะจบจริงๆ “

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight