World News

ยอดขายร่วง! นิสสันลดผลิตในอเมริกาเหนือ 20%

นิสสัน มอเตอร์ ค่ายรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ลดกำลังการผลิตในอเมริกาเหนือลงมากสุดถึง 20% เพื่อรับมือกับตลาดรถยนต์สหรัฐที่ยอดขายลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี เมื่อปี 2560

นิสสันลดผลิตในอเมริกาเหนือ 20%

เว็บไซต์นิกเคอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า นิสสันลดการผลิตไปแล้วในโรงงาน 2 แห่งที่สหรัฐ และอีก 3 แห่งในเม็กซิโก โดยให้พนักงานได้วันหยุดเพิ่มอีกสัปดาห์ละอย่างน้อย 2 วัน ซึ่งบริษัทจะลดการผลิตลงไปเรื่อยๆ จนกำลังผลิตหายไปราว 10-20% ต่อปี ในช่วงกลางปีนี้

อย่างไรก็ดี บริษัทไม่ได้มีแผนที่จะเลิกจ้างแต่อย่างใด และไม่ได้ระงับสายการผลิตทั้งหมด แต่ได้แจ้งให้กับผู้จัดหาชิ้นส่วนรับทราบถึงแผนการนี้แล้ว ที่มีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบต่อรายได้ของผู้จัดหาเหล่านี้เป็นการชั่วคราว

ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมรถยนต์คาดการณ์ว่า นิสสันจะลดการผลิตไปจนถึงช่วงปลายปี ซึ่งบริษัทมีกำหนดเปิดตัวรถยนตร์รุ่นอัลติมาโฉมใหม่

ก่อนหน้านี้ นิสสันพุ่งเป้าไปที่การเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดสหรัฐมาโดยตลอด จากการที่ความต้องการในตลาดนี้ฟื้นตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เกิดวิกฤติการเงินปี 2551 โดยมีการนำกลยุทธ์ต่างๆ เข้ามาใช้อย่างต่อเนื่อง รวมถึง การลดแลกแจกแถมจำนวนมาก

แต่กลยุทธ์ดังกล่าว ที่แม้จะช่วยหนุนผลตอบแทนในระยะสั้น แต่ก็ส่งผลกระทบต่อมูลค่าของแบรนด์ และสร้างแรงกดดันให้กับการทำธุรกิจในระยะยาว ทำให้ตั้งแต่ปีงบการเงินนี้ นิสสันตัดสินใจลดเป้ายอดขายลงมา เช่นเดียวกับการลดโปรโมชันต่างๆ

ทั้งนี้ ยอดขายในตลาดสหรัฐคิดเป็นสัดส่วนราว 28% ของยอดขายนิสสันทั่วโลกที่ 5.77 ล้านคันในปีงบการเงินที่แล้ว สิ้่นสุดเมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งการลดปริมาณการผลิตนี้ คาดว่าจะทำให้ยอดขายในตลาดสหรัฐลดลงราว 3% มาอยู่ที่ 1.55 ล้านคัน ในปีงบการเงินปัจจุบัน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight