World News

จับตาเอเชียส่อเค้าลดดอกเบี้ยตามรอยมาเลย์ ไทยจ่อรู้ผลวันนี้

นักวิเคราะห์ชี้ มีแนวโน้มที่มาเลเซีย จะเดินหน้าปรับลดดอกเบี้ยต่อไปภายในปลายปีนี้ หลังจากที่เพิ่งตัดสินใจลดดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี เมื่อวานนี้ (7 พ.ค.)

bizd mv 0912 p02a 35p mv 1

นายอเล็กซ์ โฮล์มส์ นักเศรษฐศาสตร์ตลาดเกิดใหม่เอเชีย จากแคปิตัล อิโคโนมิคส์ ระบุว่า มาเลเซียกำลังเผชิญกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และเงินเฟ้อ ที่ต่ำกว่าคาดการณ์ ทั้งความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ ที่เพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง ก็มีแนวโน้มที่จะทำให้เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางมาเลเซีย เกิดความกังวลขึ้นมา

แบงก์ เนการา หรือธนาคารกลางมาเลเซีย ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายชั่วข้ามคืนลง 0.25% มาอยู่ที่ 3% ซึ่งถือเป็นการลดดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ปี และยังทำให้มาเลเซีย กลายเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ผ่อนคลายนโยบายการเงิน หลังจากที่เพิ่งเพิ่มความเข้มงวดไปเมื่อปีที่แล้ว

แบงก์ชาติมาเลเซีย แถลงว่า แม้สถานการณ์การเงิน และการคลังในประเทศยังอยู่ในระดับที่สามารถสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจได้ แต่มีสัญญาณบางอย่างถึงเงื่อนไขการเงินที่ตึงตัว จึงทำให้ธนาคารตัดสินใจที่จะปรับอัตราดอกเบี้ย เพื่อรักษาสภาพคล่องทางด้านการเงินเอาไว้

เมื่อปีที่แล้ว ชาติเอเชียหลายราย อาทิ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย และอินเดีย ต่างเพิ่มความเข้มงวดในนโยบายการเงิน เพื่อสนับสนุนค่าเงินท้องถิ่นที่อ่อนค่าลง และหลีกเลี่ยงการเกิดภาวะเงินทุนไหลออก จากการขึ้นดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

field image qna Malaysia export 2411201 768x445

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์มองว่า สถานการณ์ดังกล่าวกำลังจะเปลี่ยนไป ผลจากการชะลอตัวของเงินเฟ้อ และเศรษฐกิจตกอยู่ในภาวะไร้เสถียรภาพ จากความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ

ในปีนี้ ธนาคารกลางอินเดียลดอัตราดอกเบี้ยไปแล้วถึง 2 ครั้ง และเหล่านักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ อาจเดินตามรอยดอกเบี้ยขาลงภายในสัปดาห์นี้ ส่วนไทยอาจจะรู้ผลในวันนี้ (8 พ.ค.)

ที่ผ่านมา บรรดานักลงทุนต่างพากันโยกเงินลงทุนออกจากมาเลเซีย ที่ตลาดหลักทรัพย์ท้องถิ่นมีผลประกอบการที่ย่ำแย่สุดในเอเชียในปีนี้ โดยปัจจัยฉุดอย่างหนึ่ง คือ การที่ประเทศพึ่งพากับการค้ามากเกินไป ภาคส่งออกคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 71% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เมื่อปีที่แล้ว

Avatar photo