World News

จีนจ่อเลื่อนเจรจาการค้าสหรัฐรอบใหม่ เจอทรัมป์ขู่ขึ้นภาษี 25% ศุกร์นี้

จีนกำลังพิจารณาที่จะเลื่อนการเดินทางของคณะเจ้าหน้าที่เจรจาระดับสูงไปยังสหรัฐ ในสัปดาห์นี้ หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ขู่ที่จะเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนเพิ่มขึ้นขึ้นอีก

China and United States

เมื่อวานนี้ (5 พ.ค.) ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้เพิ่มแรงกดดัน ที่จะให้รัฐบาลปักกิ่งบรรลุข้อตกลงในการเจรจาข้อตกลงการค้า ด้วยการประกาศว่า เขาจะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์จากระดับ 10% เป็น 25% ในวันศุกร์นี้ (10 พ.ค.) ทั้งยังเปิดทางถึงความเป็นไปได้ที่จะจัดเก็บภาษี 25% ในสินค้านำเข้าอีก 325,000 ล้านดอลลาร์ ที่ไม่ได้ถูกกำหนดไว้ในครั้งแรกด้วย

ผู้นำสหรัฐ บอกด้วยว่า การทำข้อตกลงการค้ากับจีนยังเดินหน้าอยู่ แต่ช้าเกินไป เพราะจีนพยายามที่จะปรับการเจรจาใหม่

2 6

2 6

“ความเสี่ยงที่จะเกิดสงครามการค้าเต็มรูปแบบกำลังเพิ่มมากขึ้น การข่มขู่ของทรัมป์อาจทำให้เกิดผลในทางตรงกันข้าม เพราะจีนจะไม่ยอมเจรจาในขณะที่มีปืนมาจ่อหัวพวกเขาอยู่” นายฉั่ว ฮัก บิน นักเศรษฐศาสตร์ิอาวุโส จากศูนย์วิจัยเมย์แบงก์ กิมเอ็ง ในสิงคโปร์กล่าว

อย่างไรก็ดี นายเก็ง ฉวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุว่า คณะเจรจาของจีนยังอยู่ระหว่างการเตรียมตัวที่จะเดินทางไปเจรจาการค้าที่สหรัฐ แต่ไม่ได้บอกว่า การเดินทางจะเกิดเมื่อไร และนายหลิว เฮ หัวหน้าคณะเจรจาการค้าจะเดินทางไปด้วยหรือไม่

Avatar photo