World News

สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่น เสด็จออกสีหบัญชรครั้งแรก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ช่วงเช้าวันนี้ (4 พ.ค.) สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะแห่งญี่ปุ่น เสด็จออกมหาสมาคมเป็นครั้งแรก ณ สีหบัญชร พระราชวังอิมพีเรียล พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้พสกนิกรชาวญี่ปุ่นเข้าเฝ้าฯ อย่างใกล้ชิด หลังเสด็จขึ้นครองราชสมบัติเป็นพระจักรพรรดิองค์ที่ 126 แห่งบัลลังก์เบญจมาศเมื่อ 3 วันก่อน

000 1G54Y6

ในการนี้ สมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ เจ้าชายฟุมิฮิโตะ แห่งอะกิชิโนะ มกุฎราชกุมาร และพระอนุชาในสมเด็จพระจักรพรรดิ และพระบรมวงศานุวงศ์ในราชวงศ์ยามาโตะเสด็จออกด้วย

000 1G54ZN

จักรพรรดินารุฮิโตะ ทรงมีพระราชดำรัสต่อผู้ที่มารอเฝ้าฯ ความว่า “ข้าพเจ้าขอภาวนาให้ทุกท่านจงมีความสุข และมีสุขภาพพลานามัยที่ดี และข้าพเจ้าขอพรด้วยใจจริงให้ชาติของเราจงเจริญวัฒนาถาวรสืบไป โดยมีความร่วมมือกับนานาประเทศและสร้างสันติภาพให้แก่โลก”

ขณะที่จักพรรดินีมาซาโกะซึ่งฉลองพระองค์และพระมาลาสีเหลืองทรงแย้มสรวล และโบกพระหัตถ์ทักทายประชาชนอย่างเป็นกันเอง เช่นเดียวกับพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์

000 1G55O6

ทั้งนี้ สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานว่า สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นจะเสด็จออกมหาสมาคมรวมทั้งสิ้น 6 ช่วงในวันนี้  เพื่อให้พสกนิกรได้มีโอกาสชื่นชมพระบารมีกันอย่างทั่วถึง ส่วนพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะมีขึ้นในวันที่ 22 ตุลาคมนี้

000 1G55Q9

Avatar photo