World News

คาดโอเปคเพิ่มผลิตกดราคาน้ำมันร่วง

ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงในวันนี้ (24 พ.ค.) ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่า ชาติสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) อาจเพิ่มกำลังผลิต ท่ามกลางความวิตกถึงการจัดหาจากเวเนซุเอลา และอิหร่าน

gasr

ในการเปิดตลาดซื้อขายช่วงเช้าที่เอเชีย ราคาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับลง 15 เซนต์ หรือ 0.19% มาอยู่ที่ 79.65 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ขณะที่น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท ลดลง 10 เซนต์ หรือ 0.14% มาอยู่ที่บาร์เรลละ 71.74 ดอลลาร์

แหล่งข่าววงในโอเปค และอุตสาหกรรมน้ำมัน ระบุว่า โอเปคอาจตัดสินใจเพิ่มการผลิตน้ำมัน เพื่อชดเชยกับการจัดหาที่ลดลงจากอิหร่าน และเวเนซุเอลา บรรเทาความกังวลจากรัฐบาลสหรัฐ เกี่ยวกับการทะยานขึ้นของราคาน้ำมัน

ความกังวลเรื่องการจัดหาน้ำมันในอิหร่าน และเวเนซุเอลา เกิดขึ้นหลังจากที่สหรัฐประกาศคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งดันให้ทั้งราคาน้ำมันดิบเบรนท์ และเวสต์เท็กซัส ทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบหลายปี

“ตลาดยังคงมีการพูดคุยถึงเรื่องที่ว่า โอเปคจะทำอะไรสักอย่างในการประชุมเดือนมิถุนายนนี้ เพื่อตอบสนองต่อปริมาณการผลิต และส่งออกน้ำมันที่ลดลงทั้งจากอิหร่าน และเวเนซุเอลา” เกร็ก แมคเคนนา หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ตลาดจากซีอีดี และแอกซีเทรดเดอร์ กล่าว

ทั้งนี้ โอเปค และประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปคจำนวนหนึ่งมีกำหนดที่จะประชุมกันในวันที่ 22 มิถุนายนนี้ ที่กรุงเวียนนา ออสเตรีย ซึ่งในการประชุมครั้งก่อนหน้านี้ ที่ประชุมเห็นพ้องที่จะลดการผลิตลงวันละ 1.8 ล้านบาร์เรล เพื่อหนุนราคาน้ำมัน และระบายปริมาณน้ำมันสำรองที่มีอยู่ล้นตลาด

“สัญญาณใดๆ ก็ตาม ที่บ่งชี้ว่า กลุ่มผู้ผลิตอาจจะยกเลิกการลดผลิตเร็วกว่าที่ตกลงกันไว้ จะสร้างแรงกดดันให้กับราคา” รายงานวิเคราะห์ของเอเอ็นแซด แบงก์ กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight