World News

‘ไลกา’ เจอโซเชียลจีนแบน ทำโฆษณาอิง ‘เทียนอันเหมิน’

ไลก้า คาเมรา ยักษ์ใหญ่แห่งอุตสาหกรรมกล้องถ่ายรูปเยอรมนี กลายเป็นบริษัทต่างชาติรายล่าสุด ที่ตกเป็นเป้าโจมตีในจีน ในการสื่อเพื่อทำการตลาด ด้วยวิธีการนำเสนอในประเด็นที่เป็นเรื่องอ่อนไหวสำหรับคนท้องถิ่น

31058b44 6220 11e9 b745 17e2afcf325c image hires 231912

ในกรณีของไลก้านี้ เป็นคลิปวีดิโอ ที่มีการสร้างฉากให้ดูเหมือนกับเหตุการณ์กวาดล้างผู้ประท้วง ที่จัตุรัสเทียนอันเหมินเมื่อปี 2532

หลังจากที่คลิปวีดิโอนี้ เผยแพร่ออกไปตามเว็บไซต์ต่างๆ ตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (18 เม.ย.) และช่วงเช้าวานนี้ (19 เม.ย.) ตามเวลาในจีน คำว่า “ไลก้า” ทั้งในภาษาอังกฤษ หรือจีนกลาง ก็ถูกแบนจากเว่ยโป๋ เว็บไมโครบล็อกยอดนิยมของแดนมังกร ด้วยเหตุผลว่า “ละเมิดกฎหมาย ข้อบังคับ หรือแนวทางของชุมชนเว่ยโป๋” แม้ว่าคลิปนี้จะไม่ได้นำออกเผยแพร่ในจีนก็ตาม

สมาชิกเว่ยโป๋บางคนแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์ไลก้า และอีกจำนวนไม่น้อยใส่อีโมจิเป็นรูปเทียน อันเป็นสัญลักษณ์สำหรับการรำลึกถึงเหยื่อจากเหตุการณ์ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน และเป็นเหตุการณ์ที่รัฐบาลปักกิ่งได้ลบออกไปจากบันทึกประวัติศาสตร์อย่างเป็นทางการของประเทศ

คลิปวีดิโอความยาว 5 นาทีของไลก้า ใช้ชื่อว่า “The Hunt” หรือการตามล่า มีเนื้อหาเกี่ยวกับการฉลองให้กับช่างภาพชาวตะวันตก ที่ถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับความขัดแย้งในประเทศต่างๆ ด้วยกล้องไลก้าของตัวเอง แม้ว่าพวกเขาจะโดนคุกคามเสี่ยงอันตรายก็ตาม

ในขณะที่เนื้อหาของโฆษณามีการตัดต่อภาพจากสถานที่หนึ่งไปยังอีกสถานที่หนึ่ง แต่เนื้อหาหลักของคลิปนี้เป็นเรื่องราวของช่างภาพรายหนึ่ง ที่ถ่ายภาพ “Tank Man” ผู้ประท้วงชาวจีนที่ยืนอยู่โดดเดี่ยวด้านหน้าแถวรถถังของกองทัพจีน ที่ได้กลายมาเป็นภาพสัญลักษณ์ของการประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน

Avatar photo