World News

เมินเสียงวิจารณ์ ‘แจ็ค หม่า’ ย้ำอีกรอบ หนุนทำงานล่วงเวลา

“แจ็ค หม่า” ตอกย้ำอีกรอบ หนุนแรงงานในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ยอมรับในวัฒนธรรมการทำงานล่วงเวลาอย่างหนัก ไม่สนเสียงวิจารณ์ที่เพิ่มมากขึ้นในโลกออนไลน์

1949423 download 1555093641 568

นายหม่า มหาเศรษฐีผู้ร่วมก่อตั้ง “อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งส์” ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน เขียนบล็อกแสดงความเห็นเพิ่มเติม จากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่เขาแสดงความไม่เห็นด้วยกับผู้คนในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ที่หวังจะได้ทำงานวันละ 8 ชั่วโมงตามไลฟ์สไตล์ของพนักงานออฟฟิศทั่วไป ซึ่งเขาแสดงท่าทีสนับสนุนการทำงานวันละ 12 ชั่วโมง สัปดาห์ละ 6 วัน ของอุตสาหกรรมเทคโนโลยี โดยระบุว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างมากสำหรับแรงงานหนุ่มสาวที่ยังมีไฟอยู่

“เป็นไปตามที่ผมคาดไว้ การแสดงความเห็นของผมเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เกี่ยวกับเรื่องตารางการทำงาน 996 ทำให้เกิดการถกเถียง และเสียงวิจารณ์อย่างไม่หยุดหย่อน”

“ผมเข้าใจคนกลุ่มนี้ และผมอาจจะพูดบางอย่างที่ถูกต้อง แต่ในโลกทุกวันนี้ แม้เราจะไม่ได้ขาดแคลนคนที่พูดในเรื่องที่ถูกต้อง แต่สิ่งที่เราขาดไปคือ คำพูดที่เป็นความจริง ที่ทำให้ผู้คนกลับไปคิด”

ก่อนหน้านี้ ความเห็นของนายหม่า เกี่ยวกับวัฒนธรรมการทำงานล่วงเวลา ก่อให้เกิดการถกเถียงอย่างดุเดือด ถึงเรื่องราวเกี่ยวกับบรรดาโปรแกรมเมอร์ และผู้ก่อตั้งบริษัท ที่เสียชีวิตเพราะความเครียดจากการทำงานอย่างหนัก

996

ท่าทีของนายหม่าเกี่ยวกับเรื่องการทำงานล่วงเวลา เกิดขึ้นหลังเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เหล่าแรงงานในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีจีน พากันออกมาแสดงความเห็นใน “กิตฮับ” ชุมชมแบ่งปันโค้ดออนไลน์ ต่อต้านเงื่อนไขการทำงานต่างๆ โดยพากันติดแบนเนอร์ “996.ICU” ซึ่งกลายมาเป็นหัวข้อยอดนิยมของเว็บไซต์ในเวลาอันรวดเร็ว โดยความหมายของ 996 คือ การทำงานตั้งแต่เวลา 9.00 น.- 21.00 น. (9 a.m.-9 p.m.) และทำงานสัปดาห์ละ 6 วัน

นอกจากนายหม่าแล้ว บรรดาคนดังในแวดวงเทคโนโลยีจีนจำนวนมาก ก็ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับหัวข้อที่กำลังเป็นประเด็นถกเถียงกันอยู่

นายริชาร์ด หลิว ซีอีโอเจดี ดอท คอม อิงค์ คู่แข่งรายใหญ่ของอาลีบาบา โพสต์ข้อความในวีแชทเมื่อเร็วๆ นี้ว่า แม้เขาจะไม่เคยบังคับให้พนักงานต้องทำงานตามตาราง 996 แต่คนที่หย่อนยานในเรื่องนี้ ก็ไม่ถือว่าเป็น “สหาย” ของเขา

ในการโพสต์ครั้งล่าสุดนี้ นายหม่าบอกด้วยว่า การบังคับให้คนทำงานล่วงเวลาจำนวนมากถือว่าเป็นสิ่งที่ไร้มนุษยธรรม แต่ขณะเดียวกัน ก็มีบางคนที่อยากทำงานล่วงเวลาด้วยตัวเอง

“บรรดาคนที่สามารถยึดติดกับตารางทำงาน 996 นี้ คือคนที่ค้นพบความหลงไหลของตัวเอง ไม่ได้คิดเฉพาะแต่เรื่องเงินเท่านั้น”

Avatar photo