Business

ลงนามจัดตั้งศูนย์ตรวจผักผลไม้สร้างความมั่นใจผู้ส่งออกผ่าน ‘สุวรรณภูมิ’

ทอท. ลงนามจัดตั้ง “ศูนย์ตรวจคุณภาพสินค้า” ในสนามบินสุวรรณภูมิ สร้างความมั่นให้ผู้ส่งออกผักผลไม้ไปต่างประเทศ

ทอท.

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวว่า วันนี้ (11 เม.ย.) ทอท. ได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการตรวจสอบคุณภาพสินค้าเน่าเสียง่ายก่อนส่งออกกับ บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด (Central Labs) เพื่อดำเนินการตรวจสอบสินค้าเกษตรให้เป็นไปตามมาตรฐานของประเทศผู้รับปลายทาง และก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้าทางอากาศของอาเซียน

โดย ทอท. และ Central Labs จะร่วมกันก่อตั้งศูนย์ตรวจสอบคุณภาพสินค้าก่อนส่งออก (Preshipment Inspection Center) หรือเดิมเรียกว่า Certify Hub ภายในเขตปลอดอากรสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายในปี 2562 รวมทั้งจะร่วมกันวางระบบการตรวจสอบคุณภาพสินค้าเกษตร (Preshipment Inspection) ตามหลักเกณฑ์ที่ประเทศปลายทางกำหนด

การบิน ๑๙๐๓๐๑ 0024

การตรวจสอบแบบ Preshipment Inspection จะเป็นบริการเสริมและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ส่งออกที่ต้องการความมั่นใจว่าสินค้าจะไม่ถูกปฏิเสธและถูกทำลาย ณ ท่าอากาศยาน ในประเทศปลายทาง ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก

ถ้าหากสินค้าผ่านมาตรฐานการตรวจสอบที่สนามบินสุวรรณภูมิแล้ว จะช่วยลดการสุ่มตรวจตามหลักเกณฑ์ของแต่ละประเทศได้ แต่หากสินค้าไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ผู้ส่งออกสามารถนำสินค้ากลับไปปรับปรุงได้ โดยสินค้าไม่ถูกทำลาย ไม่เสียค่าขนส่ง และไม่ต้องเสียค่าพิธีการศุลกากรด้วย

“ปัจจุบันประเทศไทยมีปริมาณการขนส่งสินค้าทางอากาศประมาณ 1.5 ล้านตันต่อปี ส่วนใหญ่ส่งผ่านทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดย10% ของสินค้าดังกล่าวเป็นสินค้าทางการเกษตร เช่น ผัก ผลไม้ และดอกไม้ ซึ่งประเทศต่างๆ มีความเข้มงวดในการตรวจสอบสินค้านำเข้าประเภทนี้ เนื่องจากเป็นสินค้าเน่าเสียง่าย และอาจมีแมลงศัตรูพืชและสารตกค้างปนเปื้อน ดังนั้น การตั้งศูนย์ตรวจสอบคุณภาพสินค้าฯ จะเป็นการยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตรให้แก่ผู้ส่งออกและเกษตรกรไทย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการส่งเสริมกิจการโลจิสติกส์ในภาพรวมของประเทศ” นายนิตินัยกล่าว

Avatar photo