Technology

อูเบอร์ตั้งเป้ามูลค่าบริษัทร่วมแสนล้านดอลล์

อูเบอร์ เทคโนโลยีส์ ผู้ให้บริการแอพพลิเคชันเรียกรถชั้นนำของสหรัฐ ตั้งเป้าระดมทุนจากการนำหุ้นออกขายต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) ที่จะทำให้บริษัทมีมูลค่าทางตลาดสูงสุดที่ 100,000 ล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าที่เคยมีการประเมินไว้ก่อนหน้านี้ หลังคู่แข่งอย่าง “ลิฟท์ อิงค์” เจอกับความยากลำบากในช่วงวันแรกๆ ของการซื้อขายในฐานะบริษัทจดทะเบียน

uber 052117

เว็บไซต์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ อูเบอร์ ได้จัดส่งเอกสารให้กับกลุ่มผู้ถือหุ้นกู้แปลงสภาพของบริษัท โดยระบุช่วงราคาที่เป็นไปได้สำหรับราคาหุ้นของบริษัทไว้ระหว่าง 48-55 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งจะทำให้บริษัทมีมูลค่าระหว่าง 90,000 -100,000 ล้านดอลลาร์ รวมถึงมูลค่าเกือบ 10,000 ล้านดอลลาร์ ที่อูเบอร์ ตั้งเป้าจะระดมทุนได้จากการทำไอพีโอ

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์บางราย ชี้ว่า เมื่อถึงเวลาที่บริษัทเริ่มต้นทำการตลาดสำหรับการขายหุ้นให้กับนักลงทุนในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ ช่วงราคาดังกล่าวมีแนวโน้มทีจะแคบลง และอาจเกิดการเปลี่ยนแปลงได้

การประเมินมูลค่าดังกล่าว ต่ำกว่าที่มอร์แกน สแตนลีย์ และโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป 2 วาณิชธนกิจ ที่ทำหน้าเป็นผู้ค้ำประกันการทำไอพีโอ เคยประเมินไว้เมื่อปีที่แล้วว่ามูลค่าทางตลาดของอูเบอร์อาจสูงถึง 120,000 ล้านดอลลาร์

นักวิเคราะห์มองด้วยว่า สาเหตุที่อาจทำให้อูเบอร์ตัดสินใจที่จะกำหนดราคาข้างต้นนั้น อาจจะมาจากสถานการณ์ที่น่าผิดหวังของลิฟท์ คู่แข่งที่มีขนาดเล็กกว่า ซึ่งเข้าจดทะเบียนในตลาดด้วยราคาหุ้นละ 72 ดอลลาร์เมื่อปลายเดือนที่แล้ว

ราคาดังกล่าวสูงกว่าราคาระดมทุนรอบล่าสุดของลิฟท์ในรอบล่าสุดก่อนเข้าตลาด ทั้งยังเป็นราคาที่สูงกว่าราคาเป้าหมายในช่วงแรกที่บริษัท และผู้ค้ำประกันตั้งเป้าไว้ ซึ่งหลังจากที่พุ่งสูงขึ้นในวันแรกของการซื้อขาย หุ้นลิฟท์ก็เจอกับแรงเทขายอย่างต่อเนื่อง จนเมื่อวานนี้ (10 เม.ย.) ราคาหุ้นลิฟท์ร่วงลงมา 11% แล้ว มาอยู่ที่ 60.12 ดอลลาร์ต่อหุ้น ผลกระทบส่วนหนึ่งจากการคาดการณ์ถึงราคาหุ้นอูเบอร์

uver

แหล่งข่าวชี้ว่า ทั้งอูเบอร์ และสถาบันการเงินที่ค้ำประกัน ต้องการหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดผลลัพธ์แบบเดียวกับลิฟท์ โดยบริษัทอยู่ระหว่างการกำหนดจำนวนหุ้นที่จะนำออกขาย และหาทางสร้างความน่าสนใจในระยะยาว

ทั้งนี้ คาดกันว่า อูเบอร์จะยื่นเรื่องขออนุญาตทำไอพีโอ ในวันนี้ (11 เม.ย.)ตามเวลาในสหรัฐ และมีแผนเข้าจดทะเบียนในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม และแม้จะมีแนวโน้มว่า การยื่นขออนุญาตดังกล่าวจะไม่มีการกำหนดมูลค่าเป้าหมายของบริษัทไว้ แต่จะมีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม เกี่ยวกับธุรกิจ และผลประกอบการของบริษัท

Avatar photo