World News

โบอิงจ่อลดผลิต 737 เริ่มกลางเดือนนี้

นายเดนนิส มุยเลนเบิร์ก ซีอีโอโบอิงเปิดเผยว่า บริษัทมีแผนที่จะลดการผลิตเครื่องบินรุ่น 737 โดยจะเริ่มตั้งแต่กลางเดือนเมษายนนี้ เพื่อที่จะให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกกับการปรับปรุงระบบซอฟต์แวร์ของเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ เพื่อให้เครื่องรุ่นนี้ ได้กลับขึ้นบินอีกครั้ง

000 1EJ0SK

เขาบอกด้วยว่า โบอิงรู้สึก “เสียใจที่มีผู้เสียชีวิต” หลังเกิดเหตุเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ 8 ประสบอุบัติเหตุตกถึง 2 ครั้ง ขณะเดียวกัน เขาได้ยอมรับเป็นครั้งแรกว่า ข้อมูลที่มีปัญหานั้น อาจมีส่วนทำให้เกิดอุบัติเหตุดังกล่าว

ทั้งนี้ เครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์  8 เที่ยวบินอีที 302  ของสายการบินเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ ประสบอุบัติเหตุตกหลังจากขึ้นบินได้เพียง 6 นาที จนทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 157 ราย โดยเครื่องบินดังกล่าวเป็นรุ่นเดียวกับของสายการบินไลอ้อนแอร์ ซึ่งตกเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว และคร่าชีวิตผู้โดยสารทั้งหมด 189 ราย

ด้านสำนักงานสืบสวนอุบัติเหตุของเอธิโอเปีย (เอไอบี) ได้เผยแพร่รายงานการสืบสวนเบื้องต้นเกี่ยวกับสาเหตุการตกของเที่ยวบินอีที 302  ซึ่งแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า เที่ยวบินทั้งสองนั้น ระบบของเครื่องบินได้เปิดใช้งานฟังก์ชัน Maneuvering Characteristics Augmentation System (MCAS) ขึ้น เพื่อตอบสนองต่อข้อมูลเซ็นเซอร์ Angle of Attack (AOA) ที่ผิดพลาด

รายงานระบุว่า นักบินทำตามขั้นตอนที่กำหนดของโบอิง แต่ไม่สามารถควบคุมเครื่องบินได้ แสดงให้เห็นว่าปัญหาอยู่ที่ระบบควบคุมการบินของเครื่องบิน

Avatar photo