Business

กพท. สั่งจับตา ‘นกแอร์’ หวั่นธุรกิจล้ม กระทบผู้โดยสาร

“นกแอร์” ยังไม่ฟื้น!  กพท. สั่งจับตาเป็นพิเศษ หวั่นปัญหาการเงินทำธุรกิจล้ม  กระทบผู้โดยสาร ล่าสุดแจ้งหยุดบิน  “กรุงเทพฯ-น่าน”  ไม่มีกำหนด

นกแอร์2

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า กพท. ยังคงจับตาการดำเนินธุรกิจของบริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK ผู้ให้บริการสายการบินนกแอร์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากนกแอร์ยังมีปัญหาเรื่องสถานะทางการเงิน และกระแสเงินสด (Cash flow) ถ้าปัญหานี้กระทบต่อการดำเนินธุรกิจ ก็จะส่งผลต่อผู้โดยสารจำนวนมาก เพราะนกแอร์เป็นผู้เล่นเบอร์ 2 ของตลาดในประเทศ มีผู้โดยสารใช้บริการถึง 20% ของภาพรวม

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบข้อมูลงบการเงินของนกแอร์ในปัจจุบันก็พบว่า นกแอร์มีการจ่ายหนี้สินตามปกติ แต่ที่ผ่านมามีการยกเลิกเที่ยวบินบ้าง ซึ่งอาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น เครื่องยนต์มีปัญหาหรือไม่มีผู้โดยสารจองเที่ยวบินนั้นๆ เป็นต้น โดยล่าสุดนกแอร์ก็เพิ่งปลดระวางเครื่องบินขนาดเล็ก ATR และนักบินไป

จุฬา สุขมานพ2

“ก็เชื่อว่าตอนนี้เขากำลังแก้ปัญหา พยายามดูแลตั๋วที่ขายล่วงหน้าไปก่อน และพยายามยกเลิกเที่ยวบินอนาคต ซึ่งพบว่าปัจจุบันนกแอร์มียกเลิกเที่ยวบินบ้างแล้ว อาทิ ในเส้นทางที่เคยบิน 3 เที่ยวบินต่อวัน ลดเหลือ 2 เที่ยวบินต่อวัน แต่เนื่องจากตอนนี้ก็เป็นช่วงที่ผู้โดยสารน้อยลงอยู่แล้ว ก็เป็นผลกระทบไปด้วย ทำให้บางเที่ยวบินของนกแอร์มีปริมาณผู้โดยสารน้อยมาก ยอดจองไม่มีเข้ามา เขาก็ตัดสินใจขอยกเลิกเที่ยวบินออกไป” นายจุฬากล่าว

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการติดตามสถานการณ์และตรวจสอบมาตรการดูแลผู้โดยสารอย่างใกล้ชิด กพท.ได้ส่งเจ้าหน้าที่บางส่วน ลงพื้นที่ในสนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อดูการดำเนินธุรกิจของสายการบินทุกสายอย่างใกล้ชิด หากมีการยกเลิกเที่ยวบินจะต้องแจ้งมายัง กพท.ก่อนทุกครั้ง โดยขณะนี้ก็ยังมาพบกรณียกเลิกเที่ยวบินโดยไม่ได้แจ้ง และส่งผลกระทบต่อผู้โดยสาร ซึ่ง กพท. ก็จะมีมาตรการกำกับดูแลต่อไป

นกแอร์1

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เผยว่า สายการบินนกแอร์มีต้นทุนค่อนข้างสูง เนื่องจากค่าจ้างนักบินสูงกว่าคู่แข่ง รวมทั้งต้นทุนค่าซ่อมเครื่องบินที่ยังมีอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันนกแอร์ยังมีปัญหาเรื่องกระแสเงินสด จึงคาดว่านกแอร์จะต้องระดมทุนก้อนใหม่อีกครั้งภายปีนี้ ด้วยการเพิ่มทุนหรือหาผู้ร่วมทุนรายใหม่ เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้สายการบินนกแอร์ ได้ประกาศการหยุดการทำการบินชั่วคราว สำหรับ 2 เส้นทางบินในประเทศ คือ เส้นทางดอนเมือง – ร้อยเอ็ด  และดอนเมือง-นครพนม เริ่มตั้งแต่วันที่  1 มีนาคม – 26 ตุลาคม 2562 ตามแผนธุรกิจ เนื่องจากนกแอร์ได้ปลดระวางเครื่องบินแบบ ATR 72-500 จำนวน 2 ลำซึ่งใช้ทำการบินในเส้นทางดังกล่าว และล่าสุดก็จะหยุดทำการบินในเส้นทาง กรุงเทพฯ – น่าน ออกไปอย่างไม่มีกำหนด เริ่มตั้งแต่วันที่ 18 เมษายนนี้

Avatar photo