World News

จีนทำเกินคาด ยื่นข้อเสนอถ่ายโอนเทคโนโลยี เจรจาการค้าสหรัฐ

จีนยื่นข้อเสนอที่เหนือความคาดหมายในการเจรจาการค้ารอบล่าสุดกับสหรัฐ รวมถึง การบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยี ในความพยายามที่จะยุติข้อขัดแย้งทางการค้าระหว่าง 2 ประเทศ

cccj

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐ ที่เข้าร่วมการเจรจาการค้ารอบล่าสุดกับจีน ที่เปิดฉากขึ้นในวันนี้ (28 มี.ค.)ว่า ฝ่ายจีนได้ยื่นข้อเสนอหลายเรื่อง ที่ก้าวหน้าไปไกลกว่าการเจรจาทุกครั้งที่ผ่านมา รวมถึง การพูดถึงการบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยีในแบบที่ไม่เคยต้องการพูดถึงมาก่อนหน้านี้ มีทั้งรายละเอียดแบบเจาะลึก และขอบเขตอย่างชัดเจน

“ถ้าหากมองดูเนื้อหาของการเจรจาเมื่อเดือนที่แล้ว เทียบกับการพูดคุยในวันนี้ เห็นได้ว่า เราก้าวหน้าไปในทุกด้าน แม้จะยังไปไม่ถึงในจุดที่ต้องการก็ตาม”

นายโรเบิร์ต ไลท์ไทเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ เดินทางมาถึงจีนในวันนี้ เพื่อเปิดการเจรจารอบใหม่กับเจ้าหน้าที่จีน ในความพยายามที่จะหาทางบรรลุข้อตกลง เพื่อยุติการทำสงครามการค้า ที่สร้างความสูญเสียให้กับทั้ง 2 ฝ่ายหลายพันล้านดอลลาร์ และยังส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกด้วย

แหล่งข่าว ยังระบุว่า การเจรจานี้จะดำเนินไปจนกว่าจะมีความคืบหน้าในหัวข้อหลักๆ แต่จะเกิดขึ้นอีกเมื่อไรนั้น ยังเป็นเรื่องที่ไม่มีใครรู้อย่างแน่ชัด

ประเด็นหลักที่ทั้ง 2 ฝ่ายยังหาข้อตกลงร่วมกันไม่ได้ รวมถึง เรื่องทรัพย์สินทางปัญญา และวิธีการบังคับใช้ข้อตกลงนี้

Avatar photo