World News

ค่ายมือถือจีนมาแรง ยึดตลาด ‘อาเซียน’

ยอดขายโดยรวมของแบรนด์โทรศัพท์มือถือจีน พุ่งแซงหน้า “ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์” ในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว

เว็บไซต์นิกเคอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า การที่ตลาดมือถือในบ้านเกิดเริ่มอิ่มตัว และโดนกีดกันจากสหรัฐมากขึ้น ทำให้บรรดาผู้ผลิตมือถือสัญชาติจีน พากันมุ่งหน้าขยายธุรกิจเข้าไปยังตลาดอื่นๆ ในเอเชียมากขึ้น

vi

ข้อมูลจากไอดีซี บริษัทด้านการวิจัยของสหรัฐ แสดงให้เห็นว่า ในปี 2560 วีโว คอมมูนิเคชัน เทคโนโลยี ออปโป อิเล็กทรอนิกส์ และหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ ขายมือถือใน 5 ตลาดหลักของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้รวมกัน 29.8 ล้านเครื่อง สูงกว่ายอดขายของซัมซุงที่ 29.3 ล้านเครื่อง และสูงกว่ายอดขายที่เคยทำไว้ใน 5 ประเทศนี้เมื่อปี 2556 ถึง 20 เท่า

โดยเฉพาะอย่างยิ่งวีโว และออปโป ที่ได้พัฒนาฐานการตลาดที่แข็งแกร่งในภูมิภาคนี้ ด้วยการดึงบุคคลมีชื่อเสียงมาเป็นพรีเซนเตอร์ให้

ทั้งวีโว ยังบรรลุข้อตกลงกลายเป็นสมาร์ทโฟนที่เป็นสปอนเซอร์อย่างเป็นทางการให้กับการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายในปี 2561 และปี 2565 ซึ่งเมื่อพิจารณาจากความนิยมฟุตบอลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว คาดว่า ข้อตกลงการเป็นผู้สนับสนุนดังกล่าว จะยิ่งสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์วีโวในตลาดนี้มากขึ้น

ขณะเดียวกัน ออปโปก็ทุ่มเทด้านการโฆษณาในตลาดนี้อย่างมาก มีป้ายโฆษณาติดอยู่ทั่วย่านธุรกิจของกรุงเทพมหานคร รวมถึงตามสถานีรถไฟใต้ดิน เช่นเดียวกับที่อินโดนีเซีย ที่พื้นที่ขายโทรศัพท์มือถือในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง เต็มไปด้วยป้ายสีเขียวของออปโปเต็มไปหมด

แหล่งข่าวในซัมซุงรายหนึ่งบอกว่า ผู้ผลิตมือถือจีนทุ่มเทเงินอย่างเต็มที่ในเรื่องโฆษณาขายสินค้า

“วีโว และออปโป ใช้จ่ายด้านโฆษณากันอย่างไม่ยั้งเลยทีเดียว ผมแทบไม่เชื่อว่า พวกเขาจะเป็นบริษัทเอกชน”

ผู้ผลิตมือถือจีนยังมักนำเสนอแรงจูงใจด้านการขายอย่างเหลือเฟือ รวมถึง การจำหน่ายมือถือในราคาไม่กี่ดอลลาร์ให้กับพนักงานขาย ซึ่งเจนเซน อุย นักวิเคราะห์ตลาดอาวุโส ของไอดีซี ชี้ว่า มือถือของจีน มีส่วนต่างกำไรสำหรับร้านขายปลีกมากกว่ามือถือของซัมซุง

opp

การให้แรงจูงใจต่างๆ ยังช่วยให้ผู้เล่นจากจีน สามารถเพิ่มสาขา เพื่อรุกเข้าไปในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเพิ่มส่วนแบ่งตลาดได้

ร้านค้าแห่งหนึ่งในย่านชานเมืองของจังหวัดเชียงใหม่ เริ่มขายมือถือออปโปเมื่อปีที่แล้ว โดยมีการสำรองสินค้ามูลค่า 30,000 บาท และได้รับการสนับสนุนด้านอุปกรณ์เพื่อส่งเสริมการขายแบบไม่เสียเงินแต่อย่างใด

กลยุทธ์ดังกล่าว ช่วยเพิ่มจำนวนร้านค้าปลีกที่จำนวนออปโปในไทยให้เพิ่มขึ้นอย่างมาก จากที่มีไม่ถึง 2,000 ร้านเมื่อปี 2558 มาอยู่ที่มากกว่า 10,000 ร้านนับถึงเดือนกันยายนปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ค่ายผู้ผลิตจีนยังเข้าไปเปิดร้านตามประเทศพัฒนาน้อยที่สุด โดยร้านค้าแห่งหนึ่งในนครย่างกุ้ง เมียนมา รายงานว่า วีโว และออปโป จะเป็นผู้จัดหาป้ายสำหรับตำแหน่งหน้าร้าน และอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับโฆษณาสินค้าให้ ถ้าหากผู้ค้าปลีกสำรองสินค้าที่มีมูลค่าเท่ากับมือถือเกือบ 15 เครื่อง

ผู้ผลิตจากแดนมังกรยังมีความได้เปรียบในเรื่องราคาด้วย โดยในไทยนั้น ราคามือถือวีโว รุ่นวี9 ตกประมาณ 11,000 บาท ถูกกว่าไอโฟน6 ที่เปิดตัวเมื่อปี 2558 ที่จำหน่ายในราคา 18,500 บาท แถมในสายตาของลูกค้านั้น ฟีเจอร์ต่างๆ ของมือถือจากผู้ผลิตจีน และไอโฟน ก็แทบจะไม่แตกต่างกันเลย

อย่างไรก็ดี บริษัทจีน และกลยุทธ์ที่เน้นยอดขายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อาจถึงทางตันในไม่ช้านี้ โดยเมื่อปีที่แล้ว ยอดขายมือถือในภูมิภาคนี้อยู่ที่ 100 ล้านเครื่อง แทบไม่เปลี่ยนเปลงจากปีก่อนหน้านั้น และสอดคล้องกับแนวโน้มยอดขายในตลาดโลก

ไอดีซีประเมินว่า ในปีนี้ ยอดขายของภูมิภาคนี้อาจจะเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น มาอยู่ที่ 105 ล้านเครื่อง


Add Friend

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight