World News

‘โบอิง’ อัพเกรดซอฟต์แวร์ 737 แม็กซ์เสร็จ

โบอิง โค ประกาศ ดำเนินการอัพเกรดซอฟต์แวร์ และแก้ไขหลักสูตรอบรมนักบิน สำหรับเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ เสร็จแล้ว หลังเกิดเหตุเครื่องบินรุ่นนี้ตก 2 ลำในเวลาห่างกันไม่กี่เดือน

20152F122F082F6e2F737max8.46bc0.jpg2F950x534 filters3Aquality289029

การอัพเกรดซอฟต์แวร์ดังกล่าว มุ่งเน้นไปยังวิธีการที่ระบบควบคุมการบิน ตอบสนองต่อการทำงานผิดพลาดของเซ็นเซอร์

ผู้ผลิตเครื่องบินพาณิชย์รายใหญ่สุดของโลกรายนี้ บอกด้วยว่า หลังจากเกิดเหตุเครื่องบินของสายการบินไลออน แอร์ตกเมื่อปลายปีที่แล้ว บริษัทก็ได้ดำเนินการอัพเกรดซอฟต์แวร์ ในส่วนชองระบบป้องกันการหยุดชะงัก และหน้าจอแสดงภาพสำหรับนักบิน ทั้งยังได้มีการปรับปรุงวิธีการฝึกอบรมนักบินเครื่องบินรุ่นนี้ด้วย

การเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้น ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ จนทำให้เจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบการบินของประเทศต่างๆ ทั่วโลก สั่งห้ามบินเครื่องบินรุ่นนี้ หรือห้ามเข้าออกน่านฟ้าของประเทศตัวเอง

black box ethiopia airlines crash

วันเดียวกันนี้ นายดักมาวิท โมเกส รัฐมนตรีคมนาคมเอธิโอเปีย ออกมาระบุว่า ข้อมูลจากกล่องดำแสดงให้เห็นว่า การตกของเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ 8 ของสายการบินเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ส หลังทะยานขึ้นจากสนามบินในกรุงแอดดิสอาบาบาได้ไม่นานนัก มีความคล้ายคลึงกันมาก กับเหตุการณ์ที่เครื่องบินรุ่นเดียวกันนี้ ของสายการบินไลออน แอร์ ตกเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว นอกชายฝั่งอินโดนีเซีย

อย่างไรก็ดี นายโมเกสไม่ได้ให้รายละเอียดถึงเรื่องที่เขาบอกว่ามีความคล้ายคลึงกันระหว่าง 2 เหตุการณ์นี้ ระบุแต่เพียงว่า เป็นเรื่องที่ต้องศึกษาเพิ่มเติมต่อไป ระหว่างการสอบสวน

เขาบอกด้วยว่า เอธิโอเปีย และเจ้าหน้าที่สืบสวนของคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการคมนาคมขนส่งแห่งชาติสหรัฐ ยืนยันถึงข้อมูลในกล่องดำ และจะมีการเปิดเผยผลการประเมินเบื้องต้นภายในเวลา 30 วัน

Avatar photo