Politics

พรึ่บ!! ต่างชาติประสานขอร่วมสังเกตการณ์เลือกตั้ง 24 มี.ค.

“อิทธิพร” เผยผู้สังเกตการณ์จากต่างประเทศ 2 – 3 องค์กรขอร่วมจับตาเลือกตั้ง 24 มี.ค. ชี้ปัญหาเลือกตั้ง “นอกราชอาณาจักร” ไม่ถึงขั้นต้องเริ่มใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่มีผู้สังเกตการณ์จากต่างประเทศจะเข้ามาร่วมสังเกตการณ์ในการเลือกตั้งที่จะมาถึง ขณะนี้มีองค์กรเอกชน 2 – 3 องค์กร ติดต่อขอเข้าร่วมแล้ว หนึ่งในนั้นคือองค์กร “เอนเฟล” ส่วน “อียู” ยังไม่ได้ประสานมาอย่างเป็นทางการ ซึ่งกรณีเหล่านี้ กกต. ก็ต้องพิจารณาถึงจำนวนขององค์กรที่จะเข้าร่วมให้อยู่ในจำนวนที่เหมาะสม ไม่มากจนเกินไป

อิทธิพร133621

ส่วนกรณีมีผู้ร้องยื่นหนังสือถึง กกต. ให้ตรวจสอบคุณสมบัติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่าเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐหรือไม่นั้น ขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบของสำนักงานเช่นกัน และคาดว่าภายใน 1 – 2 วันนี้ จะส่งเรื่องมาถึงคณะกรรมการให้พิจารณา ยืนยันว่าทุกเรื่องที่ได้รับการร้องเรียนมา คณะกรรมการได้ดำเนินการตรวจสอบอย่างเร่งด่วน ไม่อยากให้ล่าช้าไปถึงวันเลือกตั้ง แต่ก็ยอมรับว่าจำนวนเรื่องที่ร้องเรียนนั้นมีเป็นจำนวนมาก

นายอิทธิพร กล่าวอีกว่า การเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่พบปัญหามี 3 – 4 ประเด็น คือ กรณีบัตรหายที่ประเทศจีน ซึ่งก็แน่ชัดแล้วว่าเป็นความเข้าใจผิด การพิมพ์ชื่อพรรค หรือผู้สมัครผิดพลาดก็เป็นเรื่องของระบบการพิมพ์ แต่ทางผู้จัดการเลือกตั้ง ก็สามารถแก้ไขได้ทันเวลาก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งปัญหาเหล่านี้ก็ไม่จำเป็นต้องถึงกับให้มีการเลือกตั้งใหม่

ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบการระดมเงินทุนของพรรคพลังประชารัฐว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างการส่งเรื่องจากสำนักงาน กกต. ให้กับ กกต. เพื่อส่งไปยังพรรคการเมือง หลังการตรวจสอบเสร็จสิ้นในบางประเด็น ทั้งนี้ คาดว่าภายใน 1 – 2 วัน จะได้รับเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ

“การตรวจสอบประเด็นอื่นๆ ที่มีผู้ร้องเรียนมา อยู่ในระหว่างการตรวจสอบของสำนักงาน กกต. ซึ่งขณะนี้ทราบจากพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. แต่เพียงว่าการบริจาค มีเพียงบุคคลที่บริจาคเงินให้กับพรรคพลังประชารัฐ แต่ไม่พบว่าเป็นชาวต่างชาติบริจาค ส่วนจะเป็นข้าราชการหรือไม่ก็อยู่ระหว่างการตรวจสอบ” นายอิทธิพร กล่าว

Avatar photo