Business

กรมการแพทย์ร่วมทุนเอกชน 9 พันล้านผุดศูนย์การแพทย์ติด ‘สถานีกลางบางซื่อ’

กรมการแพทย์ร่วมทุนเอกชน 9 พันล้านบาท ผุด “ศูนย์การแพทย์เฉพาะทาง” ติด “สถานีกลางบางซื่อ” ด้านการรถไฟฯ โกยเงินจากค่าเช่าที่ดิน 2 พันล้านบาท

นายวรวุฒิ  มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า การรถไฟฯ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงให้กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เช่าที่ดินจำนวน 15  ไร่ ย่านถนนกำแพงเพชร 2 เขตจตุจักร กรุงเทพฯ ใกล้กับโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงและสถานีกลางบางซื่อ เพื่อนำไปพัฒนาเป็นศูนย์การแพทย์ทางรางแห่งแรกของประเทศไทย ซึ่งจะเน้นการแพทย์เฉพาะทาง (DMS Medical Complex) รักษาโรคมะเร็ง ระบบประสาท และดวงตา

สำหรับปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าวถูกใช้เป็นศูนย์งานโยธาของการรถไฟฯ ซึ่งการนำที่ดินดังกล่าวไปพัฒนาเป็นศูนย์การแพทย์ ก็ถือเป็นหนึ่งในมาตรการส่งเสริมรายได้เชิงพาณิชย์ให้กับการรถไฟฯ นอกเหนือไปจากรายได้จากการเดินรถ

บางซื่อ

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งว่า การรถไฟฯ ให้กรมการแทพย์เช่าดินที่บริเวณถนนกำแพงเพชร 2 เป็นระยะเวลา 34 ปี แบ่งเป็นระยะเวลาก่อสร้าง 4 ปี และดำเนิงานอีก 30 ปี อัตราค่าเช่าที่ดินอยู่ที่ 49.50 ล้านบาทต่อปี และมีการปรับเพิ่ม 5% ทุกปี ซึ่งจะทำให้การรถไฟฯ มีรายได้จากค่าเช่าตลอดระยะสัญญารวมกว่า 2,000 ล้านบาท

เบื้องต้นกรมการแพทย์จะนำพื้นที่แปลงดังกล่าวไปเปิดประมูลให้เอกชนร่วมทุน (PPP) คาดว่าจะใช้เม็ดเงินลงทุนราว 8,000- 9,000 ล้านบาท โดยขณะนี้ได้นำเสนอโครงการให้คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP) พิจารณาแล้ว คาดว่าจะผ่านการพิจารณาอนุมัติและเปิดประมูลได้ในปีนี้

“ขณะนี้มีกลุ่มนักลงทุนต่างชาติประมาณ 4 ราย จากประเทศจีน ออสเตรีย ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย ได้แสดงความสนใจที่จะเข้ามาร่วมลงทุนบริหารจัดการระบบการให้บริการทางการแพทย์ เครื่องมือ และอุปกรณ์ทางแพทย์, ระบบการบริหารจัดการอาหารและเครื่องนุ่งห่มแก่ผู้ป่วย ส่วนงานให้การรักษาพยาบาลเฉพาะทาง กรมการแพท์จะเป็นหน่วยงานที่ให้บริการ ส่วนกลุ่มโรงพยาบาลในไทยไม่มีใครสนใจเข้าร่วมลงทุนเนื่องจากมีธุรกิจอยู่แล้ว” แหล่งข่าวกล่าว

โรงพยาบาล2612

Avatar photo