World News

ผู้ว่าแบงก์ชาติคนใหม่ฟิลิปปินส์ ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย

ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (บีเอสพี) คนใหม่ “เบนจามิน ดิออกโน” ส่งสัญญาณถึงความเป็นไปได้ที่จะลดดอกเบี้ยลงมาก หากระดับเงินเฟ้อยังลดลงต่อเนื่อง และกลับมาอยู่ในระดับเดียวกับเป้าที่ตั้งไว้สำหรับปีนี้

Benjamin Diokno 121318
เบนจามิน ดิออกโน

ระหว่างการแถลงข่าวครั้งแรกในวันนี้ (8 มี.ค.) นายดิออกโน กล่าวว่า เมื่อพิจารณาถึงการลดลงของอัตราเงินเฟ้อในฟิลิปปินส์แล้ว ทำให้เห็นถึงโอกาสที่จะผ่อนคลายนโยบายการเงิน แต่อย่างที่เคยบอกไว้ก่อนหน้านี้ว่า ต้องขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้รับมา

“เราจะต้องระมัดระวังมากขึ้น สิ่งสำคัญคือกำหนดเวลา” นายดิออกโน ระบุ

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต้ ผู้นำฟิลิปปินส์เลือกนายดิออกโน รัฐมนตรีงบประมาณในรัฐบาลของเขา ขึ้นเป็นผู้ว่าการบีเอสพีคนใหม่ หลังจากที่นายเนสเตอร์ เอสเปนินญา ผู้ว่าการบีเอสพีคนก่อนหน้านี้เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเมื่อเดือนที่แล้ว

การแต่งตั้งครั้งนี้ ยังเป็นไปตามธรมเนียมดั้งเดิมที่จะตั้งนายธนาคารมืออาชีพ ขึ้นมาบริหารงาน เพื่อรับประกันถึงการดำเนินนโยบายอย่างต่อเนื่อง และรักษาความเป็นอิสระของบีเอสพี ที่ถูกมองว่าเป็นหนึ่งในสถาบันที่มีความเป็นมืออาชีพมากสุดแห่งหนึ่งของประเทศ

1 peso bill 2018 10 25 20 10 53

เมื่อปีที่แล้ว ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ขึ้นดอกเบี้ยมาแล้ว 5 ครั้ง จนแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี ในความพยายามที่จะสกัดกั้นขาขึ้นของราคาผู้บริโภค ที่ทะยานขึ้นในอัตราที่เร็วที่สุดในรอบ 9 ปี

ปัจจุบันแรงกดดันด้านนี้เริ่มผ่อนคลายลง โดยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อฟิลิปปินส์ร่วงลงมาแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปี และอยู่ในช่วงเป้าหมายของบีเอสพีที่ 2-4% เป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือน

นักวิเคราะห์ในตลาดมองว่า ดิออกโนมีความเอนเอียงไปยังการดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย ซึ่งเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีงบประมาณนั้น เขามักปล่อยให้เงินเปโซอ่อนค่า เพื่อหนุนการส่งเงินกลับมาจากต่างแดน และรายได้ของอุตสาหกรรมเอาท์ซอร์สในประเทศ

Avatar photo