Politics

กัญชาเสรี!! ‘เนวิน’ หนุนนโยบาย ‘ภท.’ ปลูกกัญชาสร้างรายได้

“เนวิน” ย้ำปลูกกัญชาต้องทำได้เสรีเพื่อประโยชน์ประชาชน แนะรัฐบาลอย่าทำตัวเป็นคู่แข่ง ลั่นหนุนนโยบาย “ภูมิใจไทย”  แต่ถ้าเป็น “รัฐบาล” แล้วนิ่ง จะพาคนไปไล่ทันที

48190412 1300201323454634 8828480099276816384 o
เนวิน ชิดชอบ (ภาพ: เฟซบุ๊ก ลุงเนวิน)

นายเนวิน ชิดชอบ ประธานบริษัทบุรีรัมย์ยูไนเต็ด อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จำกัด เปิดเผยว่า การใช้รูปแบบแคลิฟอร์เนียโมเดล เป็นการเปิดเสรี ใครจะปลูกกัญชา ค้าขาย หรือแปรรูปกัญชา ก็ไปยื่นขออนุญาตจากรัฐ โดยให้เกิดความทั่วถึงประชาชนทุกครอบครัว ด้วยขออนุญาตปลูกได้ครอบครัวละ 6 ต้น ใช้ภายในครอบครัว ที่เหลือก็เอาไปขายได้ เป็นรายได้ของครอบครัว

ส่วนกรณีที่บอกว่าเป็นยารักษาโรคนั้น ไม่ได้หมายความว่าจะต้องไปผ่านกระบวนการเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์การแพทย์สมัยใหม่มากมาย ปัจจุบันเห็นยารักษามะเร็ง สกัดมาเป็นเม็ด เม็ดละ 3,000 บาท เดือนหนึ่งชาวบ้านธรรมดาคงตายก่อน แต่ถ้ามองถึงภูมิปัญญาไทย การใช้กัญชาทำเป็นยารักษาโรคแผนไทย ชาวบ้านปลูกและทำเป็นยาเองได้ ซึ่งความต้องการกัญชาในโลกนี้ มีไม่จำกัด

“ถามว่าคนเป็นมะเร็งในโลกนี้มีกี่ร้อยกี่พันล้านคน คนเป็นออทิสติกจำนวนเท่าไหร่ คนเป็นโรคพาร์กินสันจำนวนเท่าไหร่ คนเป็นโรคเครียดจำนวนเท่าไหร่ คนเป็นโรคนอนไม่หลับอีกเท่าไหร่ คนเหล่านี้ต้องใช้สารสกัดจากกัญชาเท่านั้นในการรักษา แล้วพวกที่มาบอกว่าปลูกกัญชาเสรีไม่ได้ โน่น นั่น นี่ แล้วถามว่า ใบยาสูบที่ใช้ทำบุหรี่ เทียบกับกัญชา อะไรโทษมากกว่ากัน เป็นพิษต่อสุขภาพร่างกายคนมากกว่ากัน และต้องยอมรับว่ากัญชาเบอร์ 1 ของโลก คือ “ไทยสติ๊ก” ตั้งแต่ 2505 ไทยคืออันดับหนึ่ง” นายเนวิน ระบุ

สำหรับการปลดล็อกของรัฐบาล เป็นการทำแบบครึ่งๆ กลางๆ การทำเรื่องกัญชาไม่ได้เกี่ยวกับใคร ไม่ได้คิดจะทำธุรกิจนี้ด้วยตัวเอง แต่เชื่อว่าพืชนี้จะเป็นพืชแก้จน เป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ที่จะทำให้คนไทยมีชีวิตดีขึ้นกว่าเดิม หากยังคิดเหมือนเดิม ทำเหมือนเดิม คำตอบก็ออกมาเหมือนเดิม หากยังไม่เดินออกจากทางเลือกนี้แล้วไปหาทางเลือกใหม่ ไม่มีวันที่ชีวิตของเกษตรกรจะดีขึ้นได้

กัญชา2

ส่วนตัวเชื่อว่ากัญชา อย่างในรัฐแคลิฟอร์เนีย มีการผสมพันธุ์ที่เรียกไฮบริด ต้นหนึ่งให้ผลตอบแทนได้ประมาณ 70,000 บาท ลองคิดดูว่าถ้าชาวบ้านเอามาใช้ได้ วันนี้ (8 มี.ค.) หนี้ครัวเรือน 3 แสนบาท รายได้จากกัญชา รัฐบาลส่งเสริมหาพันธุ์ดีๆ แล้วขายไปทั้งโลกให้ผลิตยา ต้นหนึ่งมีรายได้ 70,000 บาทต่อต้น 6 ต้น คือ 420,000 บาท ปีเดียวล้างหนี้ครัวเรือนหมด กำลังซื้อในประเทศเกิดขึ้น เศรษฐกิจในประเทศจะดีขึ้นแล้วรัฐก็จะมีรายได้ไม่ต้องไปขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ทุกอย่างเป็นประโยชน์

“วันนี้เริ่มไม่ไว้ใจ รัฐปลดจากบัญชียาเสพติดแล้ว จะทำให้ผลประโยชน์ไปตกอยู่กับคนบางกลุ่ม ทุนต่างชาติ หรือรัฐทำเสียเอง เหมือนโรงงานยาสูบบอกว่าจะเลิกทำยาสูบ จะมาปลูกกัญชาแทนแล้ว รัฐไม่ต้องทำอะไร อยู่เฉยๆ ให้ชาวบ้านเขาปลูก แล้วรัฐจะมีรายได้จากภาษี ทำให้ชาวบ้านหมดหนี้หมดสิน นั่นคือสิ่งที่รัฐควรจะต้องทำ”

นายเนวิน กล่าวต่อว่า ที่ออกมาพูดเรื่องนี้ เพราะเห็นเรื่องมอร์ฟีน บอกว่าฝิ่นเป็นของผิดกฎหมาย จะเห็นตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ไปไล่จับชาวเขาเยอะแยะไปหมดเลย แต่รู้ไหมว่าทุกวันนี้มีคนได้รับอนุญาตสัมปทานให้ปลูกฝิ่น เพื่อมาผลิตมอร์ฟีนให้กับองค์การเภสัชกรรม จึงกลัวว่า กฎหมายยาเสพติดออกมาแบบนี้ แล้วจะมาอนุญาตให้ปลูกกัญชาเฉพาะคนมีเส้น แล้วชาวบ้านตาดำๆ ให้จนต่อไปอย่างนั้นหรือ คนรวยอยู่แล้วให้รวยขึ้นไปอีก ในที่สุดชาวบ้านที่เป็นโรคพาร์กินสัน ออทิสติก ก็ยังจะต้องไปซื้อยาแพงๆ ทำไมไม่ให้ปลูกเองแล้วใช้แพทย์แผนไทยรักษา ลดค่าใช้จ่ายสร้างรายได้ด้วย

ส่วนเรื่องที่อาจถูกมองว่าไปสนับสนุนนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่ทำเรื่องกัญชา คือ “พรรคผ่อน” ทำเรื่องนี้มาก่อน แต่ถ้าพรรคภูมิใจไทย ยืนยันจะทำพูดตรงๆ ก็ต้องเชียร์พรรคภูมิใจไทย แล้วพวกสายเขียวทั้งหลายก็ต้องเชียร์พรรคภูมิใจไทย เพราะแต่ละพรรคการเมืองออกมาวันนี้กั๊กทั้งหมด ไม่มีใครกล้าพูดคำว่าเสรี ไม่มีใครกล้าพูดว่าให้ประชาชนได้มีโอกาส ได้สิทธิ ไม่มีใครกล้าบอกว่าประชาชนปลูกได้ ทุกคนบอกเห็นด้วยเพื่อการแพทย์ ซึ่งการเห็นด้วยเพื่อการแพทย์ เม็ดละ 3,000 บาท แล้วชาวบ้านจะอยู่อย่างไร จึงคิดว่าพรรคภูมิใจไทยคิดถูก แล้วก็ขอให้ทำให้จริง ขอให้ทำให้ดี ส่วนตัวไม่ได้เล่นการเมือง ไม่รับตำแหน่งการเมือง แต่ถามว่า เรื่องนี้เมื่อแนวคิดตรงกันก็ช่วยและเชียร์สุดใจ ถ้าใครคิดว่าแนวคิดนี้ถูก ก็ช่วยเชียร์เหมือนที่เชียร์

แต่ถ้าเลือกไปแล้วไม่ทำ ส่วนตัวจะพาคนมาไล่ และจะมาไล่คนแรก เพราะต้องการเห็นกัญชาเสรี แล้วเป็นสมบัติของคนไทยทุกคน ทุกคนเข้าถึงได้ มีสิทธิได้ เพราะฝันจะเห็นพวกสตาร์ทอัพ เด็กจบใหม่ พ่อแม่ไม่มีมรดกให้ ใช้ภูมิปัญญาเอากัญชามาเป็นเครื่องมือทำมาหากิน

S 11894787

ในวันนี้ จะมีงานแถลงข่าวการจัดกิจกรรม “กัญชา” เพื่อการแพทย์ ครั้งแรกในประเทศไทย “พันธุ์บุรีรัมย์”  ณ ไทยแลนด์ อี-สปอร์ต อารีนา ศูนย์การค้า เดอะสตรีท รัชดา ชั้น 5 ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพมหานคร โดยมีนายเนวิน เป็นโต้โผในการจัดงาน ขณะที่นายอนุทินก็จะเดินทางมาร่วมงานดังกล่าวด้วย เพื่อฟังแนวคิดนำไปผลักดันนโยบายกัญชาเสรีต่อไป

Avatar photo