World News

เกาหลีเหนือยันขอเลิกคว่ำบาตรบางส่วน ย้ำคุยกี่ครั้งก็จุดยืนเดิม

รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ ระบุ รัฐบาลเปียงยางจะยึดมั่นในจุดยืนเดิม แม้สหรัฐจะหาทางเปิดเจรจากี่ครั้งในอนาคตก็ตาม

000 1E14QS

นายริ ยอง โฮ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือ ยืนยันหลังการประชุมสุดยอดระหว่าง นายคิม จอง อึน ประธานประเทศเกาหลีเหนือ และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ที่จบลงกลางคัน แบบไม่มีข้อตกลงใดๆ ว่า เกาหลีเหนือเรียกร้องเพียงแค่การบรรเทามาตรการคว่ำบาตรบางส่วนเท่านั้น ไม่ใช่ให้ยกเลิกทั้งหมด

เขาบอกว่า ประเทศของเขาได้ยื่นข้อเสนอที่ปฎิบัติได้จริง รวมถึง ยุติการดำเนินงานของศูนย์วิจัยนิวเคลียร์ยองเบียนทั้งหมด ภายใต้การตรวจสอบของผู้สังเกตการณ์สหรัฐ

“ข้อเสนอคือ มาตรการปลดนิวเคลียร์ครั้งใหญ่ที่เราสามารถทำได้ในปัจจุบัน เมื่อพิจารณาถึงระดับความเชื่อมั่นระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐ ”

นอกจากนี้ นังยื่นข้อเสนอที่จะยุติการทดสอบนิวเคลียร์ และขีปนาวุธพิสัยไกลแบบถาวร

เขาบอกด้วยว่า เกาหลีเหนือต้องการที่จะให้ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรในส่วนที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจพลเรือน และการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชนในประเทศเท่านั้น

000 1E035S

นายริ ยังเสริมว่า อาจเป็นเรื่องยากที่จะเห็นโอกาสแบบการประชุมสุดยอดที่กรุงฮานอยอีกครั้งหนึ่ง

“เรายังมีจุดยืนเหมือนเดิม และจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงข้อเสนออย่างแน่นอน ต่อให้สหรัฐเสนอที่จะเจรจาอีกครั้งหนึ่งในอนาคตก็ตาม”

ถ้อยแถลงของรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ เกิดขึ้น หลังจากที่ผู้นำสหรัฐแถลงว่า สิ่งที่เกาหลีเหนือต้องการคือ การยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทั้งหมด ซึ่งเป็นเรื่องที่สหรัฐทำไม่ได้

อย่างไรก็ดี ในเวลาต่อมา ทรัมป์ยังยืนยันต่อญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ 2 ชาติพันธมิตรว่า การเจรจากับเกาหลีเหนือจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ แสดงความหวังว่า เจ้าหน้าที่จากทั้ง 2 ฝ่าย จะสามารถเปิดเจรจากันได้อีก โดยไม่ทิ้งระยะให้นานจนเกินไป

Avatar photo