World News

รถไฟผู้นำเกาหลีเหนือถึงจีน เวียดนามจับตัวปลอม ‘ทรัมป์-คิม’

ขบวนรถไฟหุ้มเกราะของผู้นำเกาหลีเหนือ “คิม จอง อึน” เดินทางถึงจีนแล้ว ช่วงหัวค่ำวันเสาร์ (23 ก.พ.) ก่อนหน้าที่จะถึงกำหนดการหารือรอบ 2 กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ

000 1DQ1T0

สำนักข่าวยอนฮัพ ของเกาหลีใต้ และเอ็นเค นิวส์ สื่อที่มีความเชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนือ รายงานว่า ขบวนรถไฟของผู้นำเกาหลีเหนือ เดินทางถึงเมืองตานตง ซึ่งเป็นเมืองชายแดนติดเกาหลีเหนือของจีน หลังเวลา 21.00 น ตามเวลาท้องถิ่น แต่ยังไม่แน่ชัดว่าประธานประเทศเกาหลีเหนืออยู่บนรถไฟขบวนดังกล่าวด้วยหรือไม่

ขบวนรถไฟดังกล่าวเดินทางข้ามแดนเข้ามาในจีน หลังเกิดกระแสคาดการณ์มานานหลายวันเกี่ยวกับแผนการเดินทางของคิม ที่ยังถูกเก็บไว้เป็นความลับ ในขณะที่คณะทำงานของเขาเดินทางถึงกรุงฮานอย เวียดนามแล้ว ก่อนถึงกำหนดการหารือวันที่ 27-28 กุมภาพันธ์นี้

รายงานข่าวระบุว่า การรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างเข้มงวดก่อนที่ขบวนรถไฟจะเดินทางมาถึง ตำรวจนำเครื่องกั้นทั้งเทปและรั้วเหล็กมาติดตั้งบริเวรริมน้ำ ห่างจากสะพานรถไฟราว 100 เมตร ทั้งยังมีรายงานว่า แขกที่เข้าพักในโรงแรม ที่ห้องหันหน้ามาทางสะพานรถไฟจากเกาหลีเหนือ ถูกขอให้ย้ายออกกะทันหันเมื่อวันศุกร์ (22 ก.พ.) โดยได้รับแจ้งว่า โรงแรมปิดปรับปรุงในวันเสาร์

จนถึงขณะนี้ ยังไม่ชัดเจนว่า คิมจะเดินทางด้วยรถไฟไปจนถึงกรุงฮานอย ซึ่งเป็นระยะทางเกือบ 4,000 กิโลเมตร หรือไม่ ส่วนอีกทางเลือก คือ การเดินทางด้วยรถไฟไปจนถึงกรุงปักกิ่ง และต่อเครื่องบินไปยังเมืองหลวงของเวียดนาม

แต่แหล่งข่าวหลายราย คาดการณ์ว่า คิมน่าจะเดินทางด้วยรถยนต์ไปยังเวียดนาม โดยนั่งรถไฟมาจนถึงสถานีตงตาน จากนั้นต่อรถยนต์ไปยังกรุงฮานอย

000 1DR79C

ในวันเสาร์ ยังมีรายงานว่า มีกำลังทหารเข้าประจำการที่สถานีรถไฟตงตาน และตามถนนไปยังกรุงปักกิ่ง การเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น หลังเวียดนามประกาศปิดถนนระยะทาง 170 กิโลเมตร ที่ตรงเข้าเมืองหลวง ระหว่างเวลา 6.00 น.-14.00 น. วันอังคารนี้ (26 ก.พ.) บ่งชี้ว่าผู้นำเกาหลีเหนืออาจจะเดินทางผ่านถนนเส้นนี้ในช่วงเวลาดังกล่าว

การเคลื่อนไหวดังกล่าวยังสอดคล้องกับแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศที่ว่า คิมจะเดินทางเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โดยคาดว่าระหว่างที่อยู่ในเวียดนาม ผู้นำเกาหลีเหนือจะเดินทางไปเยี่ยมชนเขตอุตสาหกรรมในจังหวัดกวางนินห์ และบัคนินห์

เวียดนามจับ ‘คิม-ทรัมป์’ ตัวปลอม

วันเดียวกันนี้ มีรายงานด้วยว่า ตำรวจเวียดนามได้ควบคุมตัวบุคคลที่แต่งกายเลียนแบบผู้นำเกาหลีเหนือ และประธานาธิบดีทรัมป์ ของสหรัฐไปสอบปากคำช่วงสั้นๆ หลังจากพวกเขาปรากฎตัวขึ้นในกรุงฮานอย

รายงานข่าวระบุว่า ผู้ที่แปลงร่างตัวเองเป็นประธานประเทศเกาหลีเหนือ คือ นายโฮเวิร์ด เอ็กซ์ ส่วนทรัมป์ คือ นายรัสเซล ไวท์ ที่จำลองเหตุการณ์ “ประชุม” กันในย่านการค้าของกรุงฮานอย ก่อนที่การประชุมสุดยอดของผู้นำทั้ง 2 ประเทศจะเกิดขึ้น

หลังได้รับการปล่อยตัว โฮเวิร์ดเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้บอกให้พวกเขายุติการเลียนแบบนี้ ไม่เช่นนั้นจะโดนเนรเทศออกนอกประเทศ เขายังเชื่อด้วยว่า อาจมีตำรวจนอกเครื่องแบบคอยติดตามเขาอยู่

Avatar photo