World News

ทรัมป์เตรียมเจอหัวหน้าเจรจาการค้าจีนวันนี้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ มีแผนที่จะพบกับรองนายกรัฐมนตรีหลิว เหอ หัวหน้าคณะเจรจาการค้าของจีน ช่วงบ่ายวันนี้ (22 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น ท่ามกลางความพยายามที่จะบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นกับคู่แข่งทางการค้ารายใหญ่สุดของประเทศ ก่อนถึงเส้นตายขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนถึง 2 เท่าในเดือนหน้า

000 1DD28U

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างแหล่งข่าววงในการเจรจาว่า การพบปะกันระหว่างผู้นำสหรัฐ กับรองนายกรัฐมนตรีจีน ถือเป็นการส่งสัญญาณด้านบวกว่า การเจรจาน่าจะมีความคืบหน้ามากพอที่จะรับประกันถึงการพบปะกันอีกรอบระหว่างทั้ง 2 คน

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า คณะเจรจาการค้าของทั้ง 2 ฝ่าย อยู่ระหว่างการหารือถึงการทำบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ปูทางสู่การทำข้อตกลงขั้นสุดท้าย ซึ่งเอ็มโอยูที่ว่านี้ จะครอบคลุมภาคการเกษตร กำแพงการค้าที่ไม่ใช่ภาษี บริการ การถ่ายโอนเทคโนโลยี และทรัพย์สินทางปัญญา

000 1DP3G1

ฝ่ายจีนยังยื่นข้อเสนอที่จะซื้อสินค้าเกษตรสหรัฐเพิ่มขึ้นปีละ 30,000 ล้านดอลลาร์ รวมถึง ถั่วเหลือง ข้าวโพด และข้าวสาลี ซึ่งเป็นส่วนที่น่าจะบรรลุข้อตกลงกันได้

สหรัฐยังขอให้จีนรักษาอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินหยวนให้อยู่ในระดับเสถียรภาพ ไม่ดำเนินความพยายามใดๆ ที่จะลดค่าเงินเพื่อต่อต้านการขึ้นภาษีของสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ทำเนียบข่าวปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นใดๆ ต่อการพบปะที่จะเกิดขึ้นในวันนี้

Avatar photo