World News

โลกแฟชั่นแห่อาลัย ‘คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์’ มือขวาสืบทอดอาณาจักรสองหมื่นล้าน

โลกแฟชั่นตกอยู่ท่ามกลางความเศร้าสลด ต่อการจากไปของ “คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์” ดีไซเนอร์ผู้เป็นตำนาน ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของแบรนด์ชาแนล และเฟนดิ

000 1DL8NM

ลาเกอร์เฟลด์ เสียชีวิตในวัย 85 ปี ในกรุงปารีส ฝรั่งเศส โดยเขาเป็นนักออกแบบที่ผลิตผลงานมากมายที่สุดคนหนึ่งตลอดชีวิตการทำงาน นอกจากแบรนด์อื่น เขายังออกแบบชุดผลงานของตัวเองด้วย

ก่อนหน้านี้ ลาเกอร์เฟลด์ล้มป่วยเป็นเวลาหลายสัปดาห์ ทำให้ไม่สามารถไปร่วมแฟชั่นโชว์ดังๆ หลายงาน โดยเขาเป็นที่รู้จักในฐานะคนที่แต่งตัวเป็นเอกลักษณ์ ใส่สูทสีดำ รวบผมหางม้า และใส่แว่นดำ

ลาเกอร์เฟลด์ เป็นผู้ที่หลงไหลในการออกแบบอย่างมาก ซึ่งเพื่อนๆ ของเขา มักกล่าวล้อเล่นกันเป็นประจำว่า ในเวลาที่เขาเสียชีวิต ในมือคงถือดินสอค้างอยู่แน่

ชาแนล บริษัทแฟชั่นที่ลาเกอร์เฟลด์คุมกิจการมานานเกือบ 40 ปี แถลงด้วยว่า อาณาจักรแฟชั่นมูลค่า 20,000 ล้านดอลลาร์ของเขา จะตกทอดไปยังเวอร์จินี ไวอาร์ด ผู้หญิงที่ได้ชื่อว่าเป็นมือขวาของเขา

000 1DM0K3

ในการแสดงแฟชั่นโชว์ 2 ครั้งของชาแนล เมื่อปีที่แล้ว ลาเกอร์เฟลด์ได้เชิญไวอาร์ดขึ้นบนเวที หลังจบการแสดง บอกว่า เขาต้องพึ่งพาเธออย่างมาก ผู้หญิงทีเขาเรียกขานว่าเป็น “มือขวา และมือซ้ายของผม” ในการถ่ายถอดการออกแบบของเขา ให้เป็นความจริงอย่างสวยงาม

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มารง ผู้นำฝรั่งเศส และบริจิต ภริยาของเขา แสดงความเสียใจต่อครอบครัว และญาติมิตรของดีไซเนอร์ชื่อดังรายนี้ พร้อมยกย่องเขาว่าเป็นผู้ช่วยกำหนดแฟชั่นในแบบฝรั่งเศส และความหรูหรา

Avatar photo