World News

ครั้งแรกของโลก!! ญี่ปุ่นอนุมัติใช้สเต็มเซลล์รักษาไขสันหลังบาดเจ็บ

คณะนักวิจัยญี่ปุ่นเตรียมทดสอบทางการแพทย์ที่คาดหมายผลลัพธ์ไม่ได้ ด้วยการนำสเต็มเซลล์เข้ามาใช้รักษาอาการบาดเจ็บบริเวณไขสันหลัง ที่บางรายรุนแรงถึงขั้นเป็นอัมพาต

spinal

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้อนุมัติให้ คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยไคโอ ดำเนินการทดลองด้วยวิธีการนำสเต็มเซลล์ต้นกำเนิดตัวอ่อนที่พัฒนามาจากเซลล์ร่างกาย หรือที่เรียกกันว่า เซลล์ไอพีเอส ที่สามารถพัฒนาเป็นเซลล์ชนิดใดในร่างกายก็ได้ เข้ามารักษาคนไข้ที่มีอาการบาดเจ็บบริเวณไขสันหลังอย่างรุนแรง

การทดลองนี้ ที่คาดว่าจะเริ่มขึ้นในช่วงปลายปี 2562นั้น จะเริ่มต้นด้วยการรักษาคนไข้ 4 ราย ที่ได้รับบาดเจ็บบริเวณไขสันหลังมาแล้วประมาณ 14-28 วัน โดยคณะนักวิจัย จะดำเนินการปลูกถ่ายสเต็มเซลล์ไอพีเอสจำนวน 2 ล้านเซลล์เข้าไปที่กระดูกสันหลังของคนไข้ จากนั้นก็จะเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู และจับตาดูการพัฒนาของร่างกายนาน 1 ปี

มหาวิทยาลัยไคโอ ระบุว่า นักวิจัยจำเป็นต้องจำกัดจำนวนคนไข้ที่เข้าร่วมการทดลองนี้ เพราะเป็นกระบวนการที่คาดหมายผลลัพธ์ไม่ได้ และเป็นการทดลองในระดับคลินิคครั้งแรกของโลก

“เป็นเวลาร่วม 20 ปีมาแล้ว นับตั้งแต่ผมเริ่มการวิจัยเกี่ยวกับการรักษาด้วยเซลล์ และในที่สุด เราก็สามารถเริ่มต้นการทดลองในระดับคลินิคได้” ฮิเดยูกิ โอกาโนะ ศาศตราจารย์ด้านสรีรศาสตร์ กล่าว

ทั้งนี้ การทดลองที่เกิดขึ้นจะดำเนินการกับผู้ป่วยที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป และเป็นผู้ที่สูญเสียระบบการเคลื่อนไหว และระบบสัมผัสอย่างสิ้นเชิง

n ips a 20181115 870x590

ปัจจุบัน ญี่ปุ่นมีผู้ป่วยมากกว่า 100,000 คน ที่เป็นอัมพาตเพราะไขสันหลังบาดเจ็บ และยังไม่มีวิธีการรักษาที่มีประสิทธิภาพ

คณะนักวิจัย ระบุด้วยว่า เป้าหมายแรกของการทดลองนี้ คือ การปลูกถ่ายเซลล์อย่างปลอดภัย พร้อมแสดงความหวังว่า การทดลองจะเป็นไปอย่างปลอดภัย และสามารถรักษาอาการบาดเจ็บที่ยืดเยื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Avatar photo