World News

25 ประเทศร่วมช่วยเวเนซุเอลาร้อยล้านดอลล์

สหรัฐเผยมี 25 ประเทศ ให้คำมั่นถึงการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่อเวเนซุเอลา รวมมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์

000 1DG83Q
จอห์น โบลตัน

นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ ของสหรัฐ ทวีตข้อความ หลังจากองค์กรรัฐอเมริกัน (โอเอเอส) ได้จัดการประชุมขึ้นเพื่อหาทางช่วยเหลือเวเนซุเอลา

“ในวันนี้ 25 ประเทศ ซึ่งเข้าร่วมในการประชุมที่โอเอเอส เป็นเจ้าภาพ เพื่อหาทางให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่อเวเนซุเอลา ได้ให้คำมั่นถึงการให้ความช่วยเหลือในด้านนี้มูลค่า 100 ล้านดอลลาร์”

ขณะที่นายเดวิด สโมแลงสกี้ ผู้ประสานงานคณะทำงานโอเอเอส ด้านผู้อพยพ และลี้ภัยจากเวเนซุเอลา กล่าวว่า เงินช่วยเหลือดังกล่าว จะส่งตรงไปยังศูนย์ให้ความช่วยเหลือต่างๆ ที่จัดตั้งขึ้นตามแนวชายแดนเวเนซุเอลา ที่ติดกับโคลัมเบีย และบราซิล และบนเกาะคูราเซา ในทะเลแคริบเบียน

000 1DE8QF

ทั้งนี้ เวเนซุเอลา กำลังเผชิญกับวิกฤติเศรษฐกิจครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของประเทศ เกิดภาวะขาดแคลนสินค้าพื้นฐานขึ้นในประเทศ ทั้งอัตราเงินเฟ้อยังพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก ซึ่งไอเอ็มเอฟประเมินว่าอาจพุ่งถึง 10 ล้านเปอร์เซนต์ในปีนี้

ล่าสุด เวเนซุเอลา ยังเกิดวิกฤติการเมืองขึ้น จากการที่ “ฮวน ไกวโด” ผู้นำฝ่ายค้าน และประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ต่างประกาศตัวเป็นผู้นำประเทศ

000 1DG5Z2
ฮวน ไกวโด – นิโคลัส มาดูโร

สหรัฐเป็นหนึ่งในประเทศต่างๆ มากกว่า 50 ประเทศ ที่ประกาศยอมรับการขึ้นดำรงตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดีเวเนซุเอลาของนายไกวโด แต่จนถึงขณะนี้ นายมาดูโร ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกองทัพ รวมถึง รัสเซีย จีน และอีกหลายสิบประเทศ ปฏิเสธที่จะก้าวลงจากตำแหน่ง

Avatar photo