Politics

ย้อนรอยมติเอกฉันท์ รับวินิจฉัยปมยุบพรรค ‘ไทยรักษาชาติ’

“ศาลรัฐธรรมนูญ” มีมติเอกฉันท์รับวินิจฉัยปมยุบ “พรรคไทยรักษาชาติ” สั่งพรรคชี้แจงภายใน 7 วัน นัดพิจารณาครั้งต่อไป 27 กุมภาพันธ์นี้  หลังจาก กกต.มีมติเอกฉันท์ ให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ และยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญ

ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีการประชุมพิจารณาคำร้องของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่มีมติเป็นเอกฉันท์ 7 ต่อ 0  ให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 เนื่องมาจากการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีว่าจะรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่

ล่าสุดบ่ายวันนี้ (14 ก.พ.) ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาคำร้อง กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย เพื่อมีคำสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ

ผลจากการพิจารณา ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องแล้วเห็นว่า เป็นกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้งยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ มีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2561 มาตรา 7 (13) แจ้งให้ผู้ร้องทราบ และส่งสำเนาคำร้องให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงข้อกล่าวหาภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง มิฉะนั้นให้ถือว่าไม่ติดใจยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา

วิธีการส่งกำหนดให้เจ้าหน้าที่ของศาลเป็นผู้ส่ง ณ ที่ทำการพรรคผู้ถูกร้อง หากไม่มีผู้รับให้ปิดหนังสือนำส่ง และสำเนาคำร้องไว้ ณ ที่ทำการพรรคผู้ถูกร้อง และให้ถือว่าได้ส่งโดยชอบพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2562 มาตรา 5 ประกอบมาตรา 54 แล้ว

ศาลนัดพิจารณาครั้งต่อไปในวันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 13.30 น.

4444448

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2562 พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ให้สัมภาษณ์หลังการยื่นคำร้องให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ ต่อศาลรัฐธรรมนูญว่า ในการประชุม กกต.เมื่อวานนี้ (12 ก.พ.) ที่ประชุมได้มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ ตามเหตุผลที่ กกต.ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา

ช่วงเช้าวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2562  ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ได้เผยแพร่เอกสารข่าวแจ้งว่า ในการประชุมคณะกรรมการ กกต. เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ได้พิจารณากรณีพรรคไทยรักษาชาติมีหนังสือ แจ้งรายชื่อบุคคลเพื่อเสนอแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี 1 รายชื่อ และเห็นว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นปฏิบักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จึงมีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาวินิจฉัยมีคำสั่งให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 92

1752

รายชื่อกรรมการกกต.  7 คน

  • นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต.
  • นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย  กรรมการ
  • นายปกรณ์ มหรรณพ   กรรมการ
  • นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฎ   กรรมการ
  • นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์    กรรมการ
  • นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี   กรรมการ
  • นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ   กรรมการ

อย่างไรก็ดี การพิจารณาของทั้ง กกต.และศาลรัฐธรรมนูญ กรณีการเสนอยุบพรรคไทยรักษาชาติ ทั้ง 2 องค์กรมีมติเป็นเอกฉันท์ในการรับเรื่อง ในส่วนของกกต.ที่ประชุมเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2562 ก็มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ และมีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ

ส่วนของศาลรัฐธรรมนูญก็มีมติเป็นเอกฉันท์มีคำสั่งรับคำร้องไว้วินิจฉัย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight