World News

รัสเซียจ่อตัดอินเทอร์เน็ต ทดสอบป้องกันไซเบอร์ ปูทางเซ็นเซอร์โลกออนไลน์??

รัสเซียอยู่ระหว่างการพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่จะตัดการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตโลกเป็นช่วงสั้นๆ ส่วนหนึ่งของการทดสอบระบบป้องกันไซเบอร์ของประเทศ

dzh snnu8ae5h3q crop1549915897111

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า การทดสอบดังกล่าวหมายความว่า ข้อมูล หรือดาต้า ที่ส่งหากันของประชากร และหน่วยงานต่างๆ ในรัสเซีย จะอยู่แต่ในประเทศเท่านั้น ไม่ส่งผ่านออกไปยังประเทศต่างๆ

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ได้มีการนำเสนอร่างกฎหมายเพื่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคนิค ที่จำเป็นสำหรับการดำเนินการอิสระดังกล่าว ต่อรัฐสภารัสเซียตั้่งแต่เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งคาดว่าการทดลองข้างต้น จะเกิดขึ้นก่อนวันที่ 1 เมษายนที่จะถึงนี้ แต่ยังไม่ได้กำหนดวันที่แน่นอน

ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว ซึ่งมีชื่อเรียกว่า “โครงการเศรษฐกิจดิจิทัลแห่งชาติ” ถูกจัดทำขึ้นเพื่อรับประกันว่า รัสเซียสามารถดำเนินการต่างๆ ต่อไปได้ หากเกิดเหตุการณ์ที่มหาอำนาจต่างประเทศตั้งใจที่จะโดดเดี่ยวโลกออนไลน์ของรัสเซีย

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ยังเกิดขึ้นหลังจากที่องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) และเหล่าพันธมิตร ขู่ืที่จะคว่ำบาตรรัสเซีย ในข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการโจมตีทางไซเบอร์ และการแทรกแซงทางออนไลน์อื่นๆ

มาตรการที่ระบุไว้ในร่างกฎหมาย รวมถึง การกำหนดให้รัสเซียต้องสร้างระบบที่อยู่อินเทอร์เน็ต (ดีเอ็นเอส)ของตัวเองขึ้นมา เพื่อที่โลกออนไลน์ท้องถิ่นจะดำเนินการต่อไปได้ ถ้าหากลิงค์ที่เชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์ในต่างประเทศโดนตัดขาด

rfe1549922842

ปัจจุบัน ทั่วโลกมีองค์กรที่รับผิดชอบด้านเซิร์ฟเวอร์สำหรับดีเอ็นเอสอยู่ทั้งหมด 12 องค์กรด้วยกัน และไม่มีองค์กรใดเลยที่อยู่ในรัสเซีย

นอกจากนี้ ยังคาดว่า การทดลองจะรวมถึง การให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ทดลองเชื่อมต่อข้อมูลโดยตรงไปยังจุดกระจายสัญญาณ ที่รัฐบาลควบคุมอยู่ ซึ่งจะมีตัวกรองแทรฟฟิค เพื่อที่ข้อมูลที่ส่งระหว่างชาวรัสเซียด้วยกันจะเดินทางไปถึงจุดหมายปลายทาง แต่จะตัดทิ้งข้อมูลที่ส่งไปยังคอมพิวเตอร์ในต่างประเทศ

เมื่อถึงที่สุดแล้ว รัฐบาลรัสเซียต้องการให้แทรฟฟิคในประเทศทั้งหมด ผ่านจุดกระจายสัญญาณเหล่านี้ ซึ่งเชื่อกันว่า เป็นส่วนหนึ่งของพยายามที่จะกำหนดระบบเซ็นเซอร์ขนาดใหญ่ขึ้นมาเหมือนกับที่มีอยู่ในจีน ในความพยายามที่จะกำจัดแทรฟฟิคต้องห้าม

ขณะที่สื่อหลายสำนักของรัสเซีย รายงานว่า กลุ่มผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตของรัสเซียให้การสนับสนุนเป้าหมายของร่างกฎหมายฉบับนี้ แต่ยังมีความเห็นแตกต่างกันถึงวิธีการทำงาน ทั้งยังเชื่อว่า หากดำเนินการทดสอบจริง จะทำให้เกิดการติดขัดครั้งใหญ่ต่อแทรฟฟิกอินเทอร์เน็ตรัสเซีย

Avatar photo