Business

TSF ส่งนวัตกรรมใหม่สื่อโฆษณา Smart City เจาะทำเลทอง ‘เทอร์มินอล 21’

ถือเป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้าน (Out of Home Media) หรือสื่อโฆษณากลางแจ้งของประเทศไทย หากนับจากจุดเริ่มต้น ปี 2552 ปัจจุบัน บริษัท ทรีซิกตี้ไฟว์ จำกัด (มหาชน)  หรือ TSF ดำเนินธุรกิจสื่อโฆษณามากกว่า 10 ปี

TSF  เป็นผู้ให้บริการสื่อโฆษณานอกบ้าน ครอบคลุมพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดทั่วทุกภูมิภาค ของไทย ซึ่งอยู่ในทำเลที่สำคัญ อาทิเช่น ป้ายโฆษณาภายใน สนามบิน และบริเวณหน้าร้านเซเว่นอีเลฟเว่นทั่วประเทศ ด้วยรูปแบบสื่อโฆษณา ณ จุดขาย (DTC) และสื่อโฆษณาดิจิทัล (DTC Digital)  ขนาด 42 นิ้ว และ 55 นิ้ว

S 2646091

TSF มีพื้นที่สื่อโฆษณาภายใน สนามบินหลัก ประกอบด้วย สุวรรณภูมิ, ดอนเมือง, เชียงใหม่,เชียงราย,ภูเก็ต

โดยพื้นที่โฆษณาภายในอาคารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เป็นรูปแบบ Floor Display ตั้งแต่หน้าทางเข้าไปถึงเคาท์เตอร์เช็คอิน อาคารผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ หรือบริเวณสัมภาระอาคารผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ ที่นับเป็นจุดยุทธศาสตร์ดึงดูดความสนใจผู้ที่เดินทางมาสนามบิน

สื่อโฆษณาป้าย LED Display, Jet Bridge ป้ายโฆษณาทั้งภายในและภายนอกสะพานเทียบเครื่องบิน  ซึ่ง TSF บริหารใน 6 ท่าอากาศยาน ได้แก่ พิษณุโลก,สุราษฎร์ธานี,กระบี่, อุบลราชธานี,อุดรธานี และขอนแก่น รวมทั้งป้ายโฆษณารถเข็น (Trolley) ในสนามบินสุวรรณภูมิ

นอกจากนี้ยังมีป้ายโฆษณาบนทางเท้า (Mupi) ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่  รวมทั้งป้ายโฆษณาขนาดเล็ก (Mini Billboard) ที่กรุงเทพฯ เชียงใหม่ อุบลราชธานี เพชรบุรี และ ประจวบคีรีขันธ์

ปี 62 โฆษณานอกบ้าน-ดิจิทัล”สดใส”

ปลายปีที่ผ่านมา TSF มีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งผู้บริหารสำคัญ โดย โอม อภิจารี  เข้ามารับตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) TSF เพื่อบริหารธุรกิจสื่อโฆษณา TSF ยุคใหม่ทั้งการพัฒนานวัตกรรมสื่อใหม่และการทำงานร่วมกับพันธมิตร

S 2646088
โอม อภิจารี

โอม กล่าวว่าหากประเมินทิศทางอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาปี 2562  ต้องเรียกว่าบรรยากาศ “สดใส” กว่าปีก่อน จากปัจจัยสำคัญการเลือกตั้ง นอกจากสื่อป้ายโฆษณาจะได้อานิสงส์เป็นสื่อแรกๆ แล้ว หลังการเลือกตั้งเชื่อว่าเศษฐกิจและกำลังซื้อจะดีขึ้น ส่งผลให้สินค้าและแบรนด์ต่างๆ ใช้งบโฆษณาผ่านสื่อเพื่อช่วงชิงกำลังซื้อมากขึ้น

จากข้อมูลของ มีเดีย เอเยนซี  “มายด์แชร์” คาดการณ์งบโฆษณา ปี 2562  มีมูลค่า 124,205 ล้านบาท เติบโต 4.8% โดย 3 สื่อหลักที่ครองเม็ดเงินโฆษณา คือ ทีวี” มูลค่า 72,950 ล้านบาท เติบโต 4.1%

“สื่อนอกบ้าน” ที่เข้าถึงไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตเมือง อีกทั้งสื่อมีการพัฒนาด้านเทคโนโลยี ด้วยรูปแบบป้ายโฆษณาดิจิทัล ปีนี้สื่อป้ายโฆษณา มีมูลค่า 7,500 ล้านบาท เติบโต 9.8% ต่อเนื่องจากปี 2561 ที่มีมูลค่า 6,832 ล้านบาท เติบโต7% (ให้เพิ่มเครดิต มายด์แชร์ ด้วย)

สื่ออินเทอร์เน็ต หรือสื่อดิจิทัล ยังครองแชมป์การเติบโตสูงสุดในปีนี้ ด้วยมูลค่า 18,000 ล้านบาท เติบโต 20.5%  ต่อเนื่องจากปีก่อนที่ สมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) หรือ DAAT ประเมินมูลค่าไว้ที่ 14,942 ล้านบาท เติบโต 20.5% จะเห็นได้ว่า TSF  ผู้ให้บริการสื่อนอกบ้านและป้ายโฆษณาดิจิทัล อยู่ในกลุ่มสื่อ ที่มีโอกาสเติบโตในปีนี้

ทั้งปัจจัยบวกจากการเลือกตั้ง  โดยป้ายโฆษณาจะเป็นสื่อหลักที่ใช้ในการโฆษณาหาเสียงเพื่อเข้าถึงผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

S 2646090

เปิดตัวสื่อใหม่ Smart City

จากเทรนด์การเติบโตของสื่อโฆษณานอกบ้านปีนี้  TSF  ได้เปิดตัวตู้โฆษณารูปแบบใหม่ “Smart City” ขนาด 65 นิ้ว  โดยเป็นนวัตกรรมที่ทันสมัยจากต่างประเทศ ออกแบบให้มีความสวยงามและมีประโยชน์ใช้สอยรองรับไลฟ์สไตล์คนเมือง

ตู้โฆษณา Smart City ใช้เทคโนโลยีที่เพิ่มความสามารถใหม่ ๆ ในการใช้งาน โดยหน้าจอ LCD แบบ HD เพื่อใช้โฆษณาประชาสัมพันธ์ข้อมูลและนำเสนอคอนเทนท์เชิงสร้างสรรค์ มีระบบควบคุมการใช้งานผ่านทางหน้าจอแทบเล็ต ที่ทำงานบนระบบแอนดรอยด์ รวมทั้งการออกแบบให้ประชาชนสามารถชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือและแทบเล็ตด้วยพอร์ต USB

นอกจากนี้ ยังมีรายงานสภาพอากาศพร้อมทั้งติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อเพิ่มความปลอดภัย และจะพัฒนาให้ตู้โฆษณา “Smart City” เป็นจุดปล่อยสัญญาณ  Wi-Fi ได้ในอนาคต เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคในยุคนี้ที่ใช้อินเทอร์เน็ตเฉลี่ย 9 ชั่วโมงต่อวันสูงสุดติดอันดับโลก  โดยกำลังหารือร่วมกับพันธมิตรโอเปอเรเตอร์มือถือทุกราย เพื่อเข้าใช้พื้นที่ตู้โฆษณา Smart City ร่วมกัน ถือเป็นป้ายโฆษณาอัจฉริยะเน้นส่งเสริมภาพลักษณ์ให้กับลูกค้ายุคมิลเลนเนียลและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ในวงกว้าง

S 2646092

โดยเริ่มติดตั้งแห่งแรกบริเวณหน้าศูนย์การค้า เทอร์มินอล 21  3 จุด บริเวณริมถนนหน้าศูนย์การค้าซึ่งมีปริมาณคนเดินผ่านเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน คาดว่าจะมีการติดตั้งเพิ่มรวมเป็น 8-10 ตู้ เมื่อติดตั้งครบแล้ว จะพัฒนาต่อให้เป็น “แลนด์มาร์ค” โดยวางกลยุทธ์การตลาดในช่วงเทศกาลต่างๆ เพื่อดึงดูดความสนใจผู้บริโภค เช่น ช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ จะทำอาร์ตเวิร์คเป็นซีรีส์ป้าย  I Love BKK  เพื่อให้คนมาถ่ายรูปกับป้ายโฆษณา ถือเป็นการโปรโมทป้ายโฆษณาไปพร้อมกัน

ยึดทำเลทอง”เทอร์มินอล 21″

นับตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งซีอีโอ ช่วงปลายปีที่ผ่านมา โอม  ย้ำว่านโยบายการบริหารธุรกิจสื่อโฆษณาปีนี้ มุ่งทำงานร่วมกับพันธมิตรที่มีสื่ออยู่ในมือแล้ว หรืออาจสัมปทานร่วมกัน เพื่อลดความเสี่ยงทางธุรกิจ “ในยุคนี้การเดินร่วมกับพันธมิตรดีกว่าเดินคนเดียว”

นอกจาก TSF จะได้เข้าไปติดตั้งตู้โฆษณา Smart City  กับศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 แล้ว ยังมีโอกาสทำงานร่วมกับพันธมิตรโดยได้รับความไว้วางใจให้เป็นตัวแทนขายสื่อโฆษณาภายในศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 รวม 56 จุด รวมถึงการดูแลการบริหารการตลาดของสื่อโฆษณาในภาพรวมด้วย

S 2646089

การทำงานร่วมกับพันธมิตรในการเข้าไปบริหารพื้นที่สื่อโฆษณา “ทำเลทอง” ย่านกลางเมืองกรุงเทพฯ ทั้ง เทอร์มินอล 21 และ จุดสำคัญอื่นๆ  ซึ่งมีผู้ใช้บริการทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีน ที่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติอันดับต้นๆ ของหลายประเทศ รวมทั้งประเทศไทย

ดังนั้นป้ายโฆษณาในพื้นที่ศูนย์การค้าในทำเลทองดังกล่าว จึงมีโอกาสขยายฐานผู้ลงโฆษณาในกลุ่มสินค้าและแบรนด์จากประเทศจีน เพื่อสื่อสารกับนักท่องเที่ยวจีนที่เดินมาท่องเที่ยวในประเทศไทย ขณะที่ธุรกิจสื่อโฆษณาในไทยมีโอกาสเติบโตเช่นกัน โดยเฉพาะสื่อโฆษณานอกบ้าน

ปีนี้ TSF จึงมองโอกาสการเติบโตจากสื่อเดิมทั้งสื่อโฆษณาในสนามบิน ป้ายโฆษณา DTC หน้าร้านเซเว่นอีเลฟเว่น การพัฒนาสื่อใหม่  Smart City และการเปิดกว้างทำงานร่วมกับพันธมิตร โดยใช้ความเชี่ยวชาญและจุดแข็งการเป็นเครือข่ายโฆษณา ที่มีความพร้อมด้านทีมขายและการตลาด รวมถึงการพัฒนานวัตกรรมสื่อใหม่

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight