COVID-19

‘อนามัยโลก’ ชี้ ‘ยอดดับโควิด’ รายสัปดาห์ ลดต่ำสุดรอบกว่า 2 ปี

“อนามัยโลก” เผย จำนวนผู้เสียชีวิต จากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก รอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี เตือน การตรวจหาเชื้อที่ลดลง อาจส่งผลกระทบต่อความพยายามที่จะควบคุมโรคระบาด 

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยรายงานด้านระบาดวิทยาฉบับล่าสุด เมื่อวานนี้ (26 เม.ย.) ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตรายใหม่จากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในรอบ 7 วันที่ผ่านมาอยู่ที่ 15,668 ราย ลดลงอย่างมากจากจำนวนมากกว่า 18,000 ราย ในช่วงสัปดาห์ก่อนหน้านี้ นับถึงวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา และถือเป็นการลดลงมากสุด นับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563

shutterstock 1776303389

รายงานระบุว่า ทั้งจำนวนผู้เสียชีวิต และจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วโลก เริ่มลดลงมาตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม ซึ่ง นพ.ทีโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ระบุว่า การลดลงดังกล่าวนับเป็นข่าวดี แต่ก็ยังต้องระมัดระวังอยู่

เขาเตือนด้วยว่า หลายประเทศได้ลดการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ลงมา ซึ่งอาจขัดขวางความพยายามในการต่อสู้กับโรคระบาด และจะสกัดกั้นความสามารถของอนามัยโลก ในการติดตามผลกระทบ รูปแบบการแพร่เชื้อ และวิวัฒนาการของไวรัสโควิด-19

พร้อมกันนี้ ยังเรียกร้องให้ทุกประเทศ คงระบบเฝ้าระวังโควิด-19 ไว้ รวมถึงการตรวจหาเชื้อ และการถอดรหัสพันธุกรรมของไวรัส

ทางด้าน นายบิล โรดริเกซ ซีอีโอ FIND องค์กรวินิจฉัยระดับโลกที่ไม่แสวงผลกำไรเปิดเผยว่า อัตราการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกร่วงลง 70-90% ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา อันเป็นสถานการณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อความสามารถของโลก ในการรักษาโควิดด้วยวิธีการใหม่ ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo