COVID-19

‘อินเดีย’ ไฟเขียวใช้วัคซีนโควิดรัสเซีย ‘สปุตนิค ไลท์’ ฉีดแค่เข็มเดียว

“อินเดีย” อนุมัติให้ใช้วัคซีนโควิด “สปุตนิค ไลท์” ของรัสเซีย ที่ฉีดเพียงแค่เข็มเดียวเป็นกรณีฉุกเฉินแล้ว หลังจากเมื่อปีที่แล้วได้อนุมัติการใช้งานวัคซีนแบบ 2 เข็ม “สปุตนิค วี” ไปแล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สปุตนิก ไลท์เป็นวัคซีนโควิดขนานที่ 9 ที่อินเดียอนุมัติให้ใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉิน โดยวัคซีนโควิด 3 ขนานก่อนหน้านี้ ที่ผ่านการอนุมัติ เป็นการพัฒนาของบริษัทยาอินเดีย

shutterstock 2040011576

สปุตนิก ไลท์ มีส่วนประกอบที่อยู่ในวัคซีนเข็มแรกของสปุตนิก วี ซึ่งเป็นวัคซีนที่อินเดียอนุมัติให้ใช้เมื่อปี 2564  และพัฒนาโดยสถาบันกามาเลยาของรัสเซีย แต่เกิดกระแสถกเถียง เพราะรัสเซียแจกจ่ายสปุตนิก วี ทั้งที่ยังไม่เปิดเผยข้อมูลการทดลองทางคลินิกระยะสุดท้าย

สปุตนิก วี นำเชื้อไวรัสไข้หวัดมาทำให้ไม่เป็นอันตราย เพื่อใช้เป็นพาหะนำส่วนเล็ก ๆ ของเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้าไปในร่างกาย กระตุ้นให้ร่างกายผลิตแอนติบอดีสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสนี้

ผู้ผลิตสปุตนิก ไลท์ อ้างว่า วัคซีนขนานนี้มีประสิทธิภาพสูง สามารถใช้เป็นเข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตาใกล้เคียงกับการฉีดสปุตนิก วี 2 เข็ม

ทั้งนี้ อินเดีย ฉีดวัคซีนโควิดไปแล้วเกือบ 1,700 ล้านเข็ม โดยผู้ใหญ่ 76% ฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว และมากกว่า 99% ฉีดเข็มแรกแล้ว ทั้งยังได้เริ่มฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ คนทำงานแนวหน้า และผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ที่มีโรคประจำตัวมาตั้งแต่วันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo