COVID-19

ข่าวดี! นิวยอร์ก ยกเว้น ฉีดวัคซีนโควิด-19 ‘นักกีฬา-นักแสดง’

นครนิวยอร์กของสหรัฐ  ยกเว้นคำสั่งบังคับฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แก่นักกีฬามืออาชีพ ศิลปิน ที่ทำการแสดงและคณะผู้ติดตามของพวกเขา โดยการตัดสินใจดังกล่าวทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์จากประชากรหลากหลายกลุ่ม

เอริก อดัมส์ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กยกเว้นข้อบังคับนี้ให้แก่นักกีฬามืออาชีพ ศิลปินที่ทำการแสดง และผู้ติดตามของพวกเขา ขณะที่ยังมีพนักงานที่ต้องปฏิบัติตามคำสั่งบังคับฉีดวัคซีนที่กำหนดไว้ในการกุญแจสู่เอ็นวายซี (Key to NYC) โดยอดัมส์ได้แก้ไขคำสั่งบริหารข้อหนึ่งเพื่อการนี้ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในทันที

1 5

อดัมส์กล่าวว่า การมีสุขภาพที่ดีไม่ใช่แค่สุขภาพกายที่แข็งแรงเท่านั้น แต่ยังต้องมีสุขภาพที่ดีในเชิงเศรษฐกิจด้วย

รายงานว่าระบุว่า นักกีฬาอาชีพอย่าง บรูคลิน เน็ตส์ และไครี เออร์วิง ไม่สามารถร่วมการแข่งขันในบ้านได้เพราะคำสั่งบังคับฉีดวัคซีน

อดัมส์กล่าวว่าข้อกำหนดบังคับฉีดวัคซีนของภาคเอกชนของนิวยอร์ก ซึ่งมีการยกเว้นให้สำหรับนักกีฬาและนักแสดงที่อยู่นอกเมืองนั้นไม่ยุติธรรมต่อนิวยอร์กและทีมกีฬาของนิวยอร์ก เพราะนิวยอร์กพึ่งพาการท่องเที่ยวอย่างมาก

อย่างไรก็ดี การตัดสินใจผ่อนปรนคำสั่งบังคับฉีดวัคซีนสำหรับประชากรบางกลุ่มถูกวิจารณ์จากกลุ่มเจ้าหน้าที่สุขาภิบาล ตำรวจ และครูว่าเป็นการกระทำสองมาตรฐาน

แฮร์รี เนสโปลี (Harry Nespoli) ประธานสมาคมเจ้าหน้าที่สุขาภิบาลในเครื่องแบบและประธานคณะกรรมการแรงงานเทศบาลนครนิวยอร์ก กล่าวในแถลงการณ์ว่าไม่ควรมีการแบ่งระบบสำหรับกลุ่มชนชั้นนำและกลุ่มคนทำงานที่มีความสำคัญของเมือง

แพทริก ลินช์ (Patrick Lynch) ประธานสมาคมการกุศลตำรวจแห่งนครนิวยอร์ก กล่าวว่าหากคำสั่งข้างต้นไม่จำเป็นสำหรับเหล่าคนดัง ดังนั้นคำสั่งนั้นก็ไม่จำเป็นสำหรับตำรวจที่ปกป้องบ้านเมืองท่ามกลางวิกฤตอาชญากรรมเช่นกัน

ทั้งนี้ รายงานก่อนหน้านี้ระบุว่านครนิวยอร์กไล่เจ้าหน้าที่เทศบาลมากกว่า 1,400 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นครู ออกจากงาน เนื่องจากไม่ได้ฉีดวัคซีน

get 37 3

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight