COVID-19

‘สตาร์ อัลไลแอนซ์’ ชี้ ‘พาสปอร์ตวัคซีน’ สร้างมาตรฐานยาก อนาคตอาจไม่ต้องใช้

“สตาร์ อัลไลแอนซ์” มอง “พาสปอร์ตวัคซีน” อาจไม่จำเป็น เหตุคนฉีดวัคซีนมากขึ้น ทั้งยังกำหนดให้เป็นมาตรฐานเดียวกันได้ยาก เหตุเงื่อนไขในการเดินทางเข้า ของประเทศต่าง ๆ ไม่เหมือนกัน 

กลุ่มพันธมิตรสายการบินใหญ่ที่สุดในโลก “สตาร์ อัลไลแอนซ์” (Star Alliance)  เปิดเผยว่า ในอนาคตนั้นอาจจะไม่จำเป็นต้องใช้พาสปอร์ตวัคซีนอีกต่อไป เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากขึ้น ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

พาสปอร์ตวัคซีน

ขณะที่ ความพยายามที่จะกำหนดมาตรฐานพาสปอร์ตวัคซีนให้เป็นไปในทางเดียวกันนั้นก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากมีข้อกำหนดในการเดินทางเข้าประเทศที่แตกต่างกัน

นายเจฟฟรีย์ โกห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสตาร์ อัลไลแอนซ์ กล่าวว่า ไม่มีทางที่จะออกพาสปอร์ตวัคซีนให้ใช้ด้วยกันได้หมด หากมองถึงอนาคต เมื่อฉีดวัคซีนกันหมดแล้ว หรือครอบคลุมถึง 90% ทำไมต้องมีใบรับรองการฉีดวัคซีน ในเมื่อไปถึงจุดที่อาจไม่จำเป็นต้องใช้พาสปอร์ตวัคซีน

นายโกห์กล่าวว่า ความพยายามจัดทำพาสปอร์ตวัคซีน เพื่อให้เดินทางสะดวกขึ้นนั้นเผชิญกับความท้าทาย เนื่องจากรัฐบาลบางประเทศไม่ยอมรับวัคซีนของบริษัทบางแห่ง

พาสปอร์ตวัคซีน

นอกจากนี้ สายการบินและรัฐบาลยังใช้แพลตฟอร์มเทคโนโลยีที่ต่างกันหลายรูปแบบ ทำให้ยากต่อการหามาตรฐานเดียวกัน และจากการที่ภาคการท่องเที่ยวเริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัว ความกังวลที่จะเกิดขึ้นตามมาในทันทีก็คือ ประชาชนอาจต้องใช้เวลาในการรอตรวจสอบข้อมูล เนื่องจากมีเอกสารหลายรายการที่ต้องใช้ ทำให้เพิ่มภาระงานของระบบสนามบิน

ทั้งนี้ กิจกรรมการท่องเที่ยวพักผ่อน จะช่วยให้การเดินทางฟื้นตัวกลับคืนสู่ระดับที่ใกล้เคียงกับปี 2562 ได้ ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2566 หรือต้นปี 2567 ขณะที่มีความเป็นไปได้ว่า การเดินทางเพื่อติดต่อธุรกิจ อาจมีการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง เนื่องจากบริษัทต่าง ๆ พยายามที่จะลดค่าใช้จ่าย และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo