COVID-19

‘เกาหลีใต้’ เมิน ‘ยอดติดเชื้อ’ พุ่งทุบสถิติต่อเนื่อง เดินหน้าเลิกมาตรการคุม ‘โควิด-19’

“เกาหลีใต้” เดินหน้าแผนยกเลิกมาตรการควบคุม และป้องกันโควิด ไม่สน “ติดเชื้อใหม่” พุ่งทุบสถิติต่อเนื่อง ล่าสุดทะลุ 600,000 คนในวันเดียว 

วันนี้ (17 มี.ค.) สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (เคดีซีเอ) รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 621,328 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 429 คน ทำสถิติยอดผู้ป่วยติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตรายวันสูงสุดครั้งใหม่

shutterstock 1707498193
Incheon. South Korea.

ตัวเลขดังกล่าว ทำให้ล่าสุด เกาหลีใต้มียอดสะสมผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศมากกว่า 8.2 ล้านคน มากสุดเป็นอันดับ 3 ของเอเชีย และอันดับ 12 ของโลก โดยมียอดสะสมผู้เสียชีวิตกว่า 11,400 คน จากการระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ที่แพร่เชื้อได้อย่างรวดเร็ว

ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกาหลีใต้ชี้ว่า มีชาวเกาหลีใต้จำนวนมากที่คิดว่าจะติดเชื้อโควิด และไม่ค่อยมีผู้ที่หวาดกลัวต่ออาการป่วยรุนแรงหลังติดเชื้อโควิด

อย่างไรก็ดี แม้จะมียอดผู้ป่วยติดเชื้อโควิด และผู้เสียชีวิตรายใหม่เพิ่มสูงขึ้น แต่รัฐบาลเกาหลีใต้ ยังไม่มีทีท่าว่า จะกลับไปทบทวนแผนยกเลิกการใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมเกือบทั้งหมด ที่จะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ และผลสำรวจความเห็นของประชาชนเกาหลีใต้ก็มีแนวโน้มสนับสนุนแนวทางดังกล่าวของรัฐบาล

ก่อนหน้านี้ เกาหลีใต้ได้ประกาศขยายเวลาเปิดบริการของร้านอาหารต่าง ๆ ไปจนถึง 23.00 น. ยกเลิกข้อกำหนดให้ประชาชนแสดงใบรับรองฉีดวัคซีนโควิด และเตรียมวางแผนยกเลิกข้อกำหนดกักตัวในกลุ่มนักเดินทางต่างชาติ ที่ฉีดวัคซีนโควิดแล้ว

รัฐบาลเกาหลีใต้ยังเตรียมที่จะพิจารณายกเลิกมาตรการอื่น ๆ เพิ่มเติมโดยเร็วที่สุดในวันศุกร์นี้ (18 มี.ค.) เช่น คำสั่งจำกัดการรวมตัวของประชาชนในที่สาธารณะได้ไม่เกิน 6 คน

ปัจจุบัน เกาหลีใต้มีประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิดครบ 2 โดส คิดเป็นสัดส่วน 87% ของประชากรทั้งประเทศที่มีอยู่ 52 ล้านคน และฉีดวัคซีนเข็ม 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน 63%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo