COVID-19

ไม่หนักอยู่บ้าน! ‘ญี่ปุ่น’ ให้เฉพาะผู้ป่วยโควิด ‘อาการหนัก’ เข้าโรงพยาบาล

“ญี่ปุ่น” จ่อปรับนโยบายใหม่ ให้เฉพาะ ผู้ป่วยโควิด “อาการหนัก” เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล ท่ามกลางความกังวล เกี่ยวกับระบบสาธารณสุขที่ตึงตัว ผลจากการติดเชื้อที่พุ่งขึ้นอย่างมากในกรุงโตเกียว

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ญี่ปุ่นต้องรับมือกับจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ที่พุ่งสูงขึ้นอย่างมาก และมียอดการติดเชื้อรายวันทั่วประเทศ มากกว่าวันละ 10,000 คน โดยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (31 ก.ค.) กรุงโตเกียวพบผู้ติดเชื้อรายใหม่รายวัน มากเป็นประวัติการณ์ถึง 4,058 ราย

shutterstock 1712929054

นายคัทสึโนบุ คาโตะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ในขณะนี้ ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด ที่เป็นผู้สูงวัยลดน้อยลง เนื่องจากคนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนกันแล้่ว

แต่ในอีกด้านหนึ่งนั้น กลุ่มคนอายุน้อย กลับมีอัตราการติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงกลุ่มคนที่อยู่ในช่วงอายุ 40 และ 50 ปี ที่ติดเชื้อ และมีอาการหนัก ก็มีเพิ่มขึ้น

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้ญี่ปุ่นประกาศปรับนโยบายใหม่ ท่ามกลางความกังวลถึงการเกิดภาวะตึงตัวในระบบสาธารณสุข จากเดิมที่มุ่งเน้นไปยังการรักษาในโรงพยาบาลเป็นหลัก สำหรับผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูง เป็นการให้เข้ารับการรักษาตัวเฉพาะผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงเท่านั้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูกะ ยืนยันว่า กลุ่มคนติดเชื้อ ที่กักตัวอยู่ที่บ้านนั้น จะได้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล ถัาจำเป็น

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ทำให้เกิดความกังงลว่า อาจทำให้มีผู้เสียชีวิตมากขึ้น และนายยูคิโอะ เอดาโนะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์รัฐธรรมนูญแห่งญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ก็ได้ออกมาโจมตีนโยบายนี้ โดยบอกว่า แม้รัฐบาลจะเรียกว่าเป็นการรักษาตัวในบ้าน แต่ที่จริงแล้วก็คือ การละทิ้งผู้ติดเชื้อไว้ที่บ้าน

ทั้งนี้ ภายใต้แนวทางปฏิบัติใหม่ ที่ออกโดยกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นนั้น ให้ข้อจำกัดความ ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด ที่มีอาการรุนแรงว่า เป็นผู้ที่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาในห้องไอซียู หรือต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

หนังสือพิมพ์โตเกียว รายงานว่า ญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่กักตัวอยู่กับบ้านราว 12,000 เพิ่มขึ้นถึง 12 เท่าในช่วงเดือนที่ผ่านมา ขณะที่เตียงผู้ป่วยโควิดอาการหนักตามโรงพยาบาลต่าง ๆ เหลือว่างอยู่เพียงแค่ราว 30% เท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo