COVID-19

ฟื้นแรง! เศรษฐกิจจีนไตรมาส 3 โต 4.9%

เศรษฐกิจจีนไตรมาส 3 โต 4.9% ท่ามกลางความพยายามของประเทศ ที่จะหลุดพ้นจากภาวะวุ่นวายต่างๆ อันเนื่องมาจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน เปิดเผยในวันนี้ (19 ต.ค.) ว่า ในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2563 หรือระหว่างเดือนกรกฎาคม-กันยายนที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีน ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ขยายตัว 4.9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

แม้การขยายตัวดังกล่าวจะสูงกว่าการเติบโต 3.2% ในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ แต่ก็ยังอยู่ในระดับต่ำกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้เล็กน้อย โดยรีฟินิทีฟ ผู้ให้บริการข้อมูลตลาดการเงิน เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ก่อนหน้านี้ คาดว่า จีดีพีในไตรมาสที่แล้ว จะขยายตัวราว 5.2%

จูเลียน พริทชาร์ด นักเศรษฐศาสตร์จีนอาวุโส จากแคปิตอล อิโคโนมิคส์ ระบุว่า เศรษฐกิจจีนยังฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากไตรมาสที่แล้ว โดยที่การฟื้นตัวนี้ ขยายวงกว้างออกไป และพึ่งพาการอัดฉีด ที่เน้นการลงทุนเป็นหลัก น้อยลง

“ยิ่งไปกว่านั้น ข้อมูลรายเดือน ยังแสดงให้เห็นว่า การเติบโตกำลังเร่งอัตราเร็วขึ้่นในไตรมาสต่อไป ” นายพริตชาร์ด ระบุ

ขณะที่หลิว อ้ายฮัว โฆษกสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาส 3 นี้ ผลผลิตอุตสาหกรรมขยายตัว 5.8% จากเมื่อปีที่แล้ว เร็วกว่าระดับ 4.4% ในไตรมาส 2 เช่นเดียวกับภารบริการ ที่เติบโตเร็วขึ้น อยู่ที่ 4.3% จากระดับ 1.9% ในช่วงไตรมาส 2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo