COVID-19

อัฟกานิสถานเริ่มต้นเดือนรอมฎอน รัฐวอนละหมาดที่บ้านป้องกันโควิด

กระทรวงกิจการศาสนาและกิจการฮัจญ์ประกาศว่า วันศุกร์ (24 เม.ย.) เป็นวันเริ่มต้นของเดือนรอมฎอนอันศักดิ์สิทธิ์ในอัฟกานิสถาน

สื่อท้องถิ่นอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่กระทรวงว่า ชาวอัฟกันที่ร่ำรวยควรช่วยเหลือคนยากไร้ในช่วงเดือนรอมฎอนตามหลักเกณฑ์ทางศาสนา และฝ่ายกบฏติดอาวุธควรยกเลิกการต่อสู้อย่างน้อยในช่วงเดือนอันศักดิ์สิทธิ์นี้ เพื่อให้บังเกิดสันติภาพในช่วงรอมฎอน

หนึ่งวันก่อนเริ่มต้นเดือนรอมฎอน ประธานาธิบดีอัชราฟ ฆานี (Ashraf Ghani) ของอัฟกานิสถานเรียกร้องให้ชาวอัฟกันและชาวมุสลิมทั่วโลกส่งเสริมสันติภาพและความเป็นพี่น้องกัน

นอกจากนี้ ฆานียังเรียกร้องให้กลุ่มก่อการร้ายตาลีบันหยุดยิงระหว่างช่วงอดอาหารเป็นเวลานาน 1 เดือน

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ก่อการร้ายได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องของฆานี โดยซูเฮล ชาฮีน (Suhail Shaheen) โฆษกของกลุ่มตาลีบันกล่าวในทวิตเตอร์ว่า พวกเขาจะต่อสู้กับกองกำลังรักษาความมั่นคงของรัฐบาลต่อไปตลอดช่วงเดือนนี้

ละหมาด
แฟ้มภาพการทำละหมาดในเดือนรอมฎอน เมื่อปี 2019

นับตั้งแต่โรคโควิด-19 เริ่มระบาดในอัฟกานิสถานช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ ฆานีได้เรียกร้องให้กลุ่มตาลีบันยอมตกลงหยุดยิงบ่อยครั้ง เพื่อเอื้อประโยชน์ต่อการเจรจาสันติภาพ และที่สำคัญที่สุดคือเพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรค แต่การปะทะยังคงดำเนินต่อไป

หน่วยงานสาธารณสุขของอัฟกานิสถานและนักวิชาการอิสลามกระตุ้นให้ผู้คนทำการละหมาดตะรอเวียะห์ (Taraweeh) หรือการละหมาดใหญ่ยามค่ำคืน ในช่วงรอมฎอนที่บ้าน เพื่อป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศ

ทั้งนี้ อัฟกานิสถานรายงานผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 รายแรกเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์จนถึงขณะนี้มีผู้ติดเชื้อทั่วประเทศมากกว่า 1,200 ราย มีผู้เสียชีวิต 40 ราย และเกือบ 180 ราย รักษาหายดีแล้ว

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight