COVID-19

ศึกษาพบโควิด-19 แพร่จาก ‘กวาง’ สู่มนุษย์หลายครั้ง

คณะนักวิจัยสหรัฐ รายงานผลการศึกษาฉบับใหม่ ซึ่งบ่งชี้การแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 จากกวางสู่มนุษย์หลายครั้ง โดยอ้างอิงการวิเคราะห์ตัวอย่างที่เก็บจากกวาง

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า คณะนักวิจัย จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) และกระทรวงเกษตรของสหรัฐ ได้เก็บตัวอย่างจากทางเดินทางหายใจของกวางหางขาว ที่เลี้ยงแบบอิสระใน 26 รัฐ และกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2564-เมษายน 2565 จำนวน 8,830 รายการ

โควิด-19

ผลตรวจสอบกลุ่มตัวอย่างข้างต้นพบกวาง 282 ตัว ติดเชื้อไวรัสที่ก่อโรคโควิด และเชื้อไวรัสสายพันธุ์ย่อย 34 สายพันธุ์ รวมถึงสายพันธุ์อัลฟา แกมมา และเดลตา ที่ก่อนหน้านี้พบได้ทั่วไปในช่วงเกิดการระบาดใหญ่ และสายพันธุ์โอไมครอนที่พบมากขึ้นเมื่อไม่นานนี้

ผลวิเคราะห์เชิงวิวัฒนาการพบเชื้อไวรัสสายพันธุ์ต่าง ๆ ในหมู่กวางหางขาว มีต้นกำเนิดจากการล้นข้าม (spillover) อย่างอิสระจากมนุษย์อย่างน้อย 109 กรณี ซึ่งส่งผลให้เกิดการแพร่กระจายระหว่างกวางสู่กวางตามมา 39 กรณี และการล้นข้ามจากกวางหางขาว กลับสู่มนุษย์ที่อาจเป็นไปได้ 3 กรณี

ผลการศึกษานี้ที่เผยแพร่ผ่านวารสารวิทยาศาสตร์เนเจอร์ (Nature) ระบุว่า มีการแพร่กระจาย และหมุนเวียนของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ย่อยต่าง ๆ ในหมู่กวางหางขาวหลายครั้งจนกลายเป็นการระบาดในพื้นที่และช่วงเวลาหนึ่ง (enzootic)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo