COVID-19

‘ญี่ปุ่น’ จ่อเจอ ‘โควิด’ ระบาดระลอก 9 ย้ำกลุ่มเสี่ยงสูงฉีดวัคซีน

ผู้เชี่ยวชาญชี้ ญี่ปุ่นอาจเข้าสู่การระบาดระลอก 9 ของไวรัสโควิด ย้ำความสำคัญ ปกป้องผู้สูวัย กลุ่มเปราะบางต่อโรคร้ายนี้

นายชิเกรุ โอมิ ที่ปรึกษาไวรัสโควิด-19 ของรัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวหลังเข้าหารือกับนายกรัฐมนตรีฟูมิโอ คิชิดะ เกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดที่กำลังเพิ่มขึ้นทั่วประเทศ หลังจากที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ว่า การระบาดระลอก 9 อาจเริ่มขึ้นแล้ว

shutterstock 1668153376

“เนื่องจากผู้คนติดต่อ กับผู้อื่นมากขึ้น จึงทำให้เกิดการติดเชื้อเพิ่มขึ้น ตามที่คาดไว้”

เขายังเน้นว่า กลุ่มคนที่ความเสี่ยงสูง ที่จะมีอาการป่วยหนักจากการติดเชื้อโควิด-19 ควรที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีน

“ผมไม่รู้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อ จะสูงกว่าการระบาดในระลอกที่ 8 หรือไม่ แต่เราควรมุ่งเน้นไปที่การลดจำนวนผู้เสียชีวิต ควบคู่ไปกับการรับประกันถึงการทำกิจกรรมทางสังคมได้อย่างต่อเนื่อง”

ผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่นชี้ว่า ญี่ปุ่นอาจเข้าสู่การระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 9 แล้วในขณะนี้ จึงจำเป็นต้องปกป้องผู้สูงวัยเพราะเป็นกลุ่มที่เสี่ยงติดเชื้อสูง

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเผชิญกับการระบาดระลอกที่ 8 ระหว่างปลายเดือนพฤศจิกายน 2565 ถึงปลายเดือนมกราคม 2566 โดยยอดผู้ติดเชื้อรายวันเคยสูงสุดที่วันละมากกว่า 246,000 คน เมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี หลังจากที่ทางการลดสถานะทางกฎหมายของโรคโควิด-19 ลงเป็นระดับเดียวกับไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลในเดือนพฤษภาคม กระทรวงสาธารณสุขได้งดการแจ้งยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่รายวัน และแจ้งเป็นตัวเลขเฉลี่ยรายสัปดาห์แทน

ข้อมูลล่าสุดที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ (23 มิ.ย.) ระบุว่า ในช่วง 1 สัปดาห์ นับถึงวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ย 5.60 คนต่อ 1 สถานพยาบาล เพิ่มขึ้นจาก 5.11 คนต่อ 1 สถานพยาบาล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo