COVID-19

‘อินเดีย’ จ่อใช้ ‘วัคซีนโควิด-19’ แบบพ่นทางจมูกตัวแรก

อินเดีย เปิดลงทะเบียน ประชาชนรับ “อินโคแวคค์” วัคซีนโควิด-19 แบบฉีดพ่นจมูก หลัง บารัต ไบโอเทค อินเตอร์เนชันแนล จำกัด ผู้ผลิต ประกาศราคาออกมาแล้ว 

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ชาวอินเดียจะสามารถลงทะเบียนเข้ารับวัคซีนแบบพ่นจมูกนี้ ได้ที่เว็บไซต์โควิน (CoWIN) ที่มีกระทรวงสาธารณสุข และสวัสดิการครอบครัวของอินเดีย เป็นเจ้าของ และดำเนินการ โดยเว็บไซต์ดังกล่าวจะแสดงตารางจองวัคซีน ที่พร้อมใช้งานในพื้นที่ใกล้เคียง

วัคซีนโควิด-19

บารัต ไบโอเทค อินเตอร์เนชันแนล จำกัด เปิดเผยว่า วัคซีนจะพร้อมใช้งานตั้งแต่สัปดาห์ที่ 4 ของเดือนมกราคม 2566 สำหรับการฉีดเป็นโดสกระตุ้นแก่บุคคลอายุ 18 ปีขึ้นไป และฉีดวัคซีนครบสองโดสแล้ว โดยอินโคแวคค์จะถือเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสกระตุ้นตัวแรกของอินเดีย ที่ไม่ใช้เข็มฉีด

อินโคแวคค์จะมีราคาอยู่ที่ 325 รูปี (ราว 136.07 บาท) ณ โรงพยาบาลหรือคลินิกของรัฐ ส่วนราคาที่โรงพยาบาล หรือคลินิกของเอกชนจะอยู่ที่ 800 รูปี (ราว 334.94 บาท)

ก่อนหน้านี้ บารัต ไบดอเทค ได้พัฒนาโควาซิน (Covaxin) วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แบบฉีดสองโดสต่อคน ซึ่งถูกฉีดให้ชาวอินเดีย และชาวต่างชาติในประเทศ ต่อมามีการพัฒนาอินโคแวคค์ ซึ่งผ่านการทดลองทางคลินิกระยะที่ 1-3 พร้อมผลสำเร็จ นำสู่การอนุมัติจากองค์กรควบคุมมาตรฐานยาส่วนกลาง (CDSCO) เมื่อต้นเดือนธันวาคม

Avatar photo