COVID-19

โควิดจีน: ยกเลิก ‘กักตัวโควิด’ คนเดินทางเข้าประเทศ ออกพาสปอร์ต-วีซ่า เริ่ม 8 ม.ค. ปีหน้า

โควิดจีน: คณะกรรมาธิการสุขภาพแห่งชาติจีน ประกาศยกเลิกการบังคับให้ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ ต้องกักตัวเฝ้าระวังอาการโควิด-19 พร้อมกลับมาออกพาสปอร์ต และวีซ่าใหม่ ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 เป็นต้นไป 

แถลงการณ์จาก คณะกรรมาธิการสุขภาพแห่งชาติจีน ระบุว่า จีนจะผ่อนคลายแผนการจัดการการระบาดโควิด-19 ของประเทศ จากระดับ A ที่มีความเข้มงวดสูงสุดลงมาเป็นระดับ B เนื่องจากอาการป่วยจากการติดเชื้อโควิด รุนแรงน้อยลงแล้ว และน่าจะค่อย ๆ กลายมาเป็นการติดเชื้อทางเดินหายใจแบบทั่ว ๆ ไปในไม่ช้านี้

โควิดจีน

การเคลื่อนไหวข้างต้นมีขึ้น หลังเมื่อเดือนพฤศจิกายน ชาวจีนทั่วประเทศ ได้ออกมาแสดงความไม่พอใจ ต่อการดำเนินมาตรการคุมเข้มภายใต้นโยบาย “โควิดเป็นศูนย์”” ที่บังคับใช้ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา

เหตุประท้วงที่เกิดขึ้นได้ยากนี้ ทำให้รัฐบาลกรุงปักกิ่งประกาศปรับเปลี่ยนแผนงานควบคุมการระบาดแบบฉับพลันในเดือนธันวาคมนี้ ด้วยการยกเลิกมาตรการหลายข้อ ซึ่งทำให้โรงพยาบาลทั่วประเทศ ประสบภาวะคนไข้ล้นเพราะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ก่อนที่การยกเลิกกักตัว จะมีผลบังคับใช้ในนที่ 8 มกราคมปีหน้านั้น ผู้ที่เดินทางเข้ามาในจีนยังต้องกักตัวภายในพื้นที่ที่รัฐบาลจัดไว้เป็นเวลา 5 วัน ก่อนจะไปกักตัวยังที่พักของตนเองอีก 3 วัน

แต่หลังการยกเลิกมาตรการดังกล่าวแล้ว ผู้ที่เดินทางมาจีนยังต้องทำการตรวจหาการติดเชื้อด้วยระบบ PCR ภายใน 48 ชั่วโมงก่อนออกเดินทางจากจุดเริ่มต้น

ในส่วนของการเดินทางออกนอกประเทศนั้น คณะกรรมาธิการ กล่าวว่า กระบวนการอนุญาตให้ประชาชนในจีนเดินทางออกนอกประเทศ จะกลับมาอีกครั้ง “อย่างเป็นระบบ” ในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งจะทำให้การเดินทางเข้า-ออกประเทศผ่านเส้นทางทางทะล และทางบก กลับมาเป็นเหมือนปกติอย่างค่อยเป็นค่อยไปในลำดับต่อไปด้วย

โควิดจีน

ทางด้าน สำนักบริหารการตรวจคนเข้าเมืองแห่งชาติจีน ระบุว่า นโยบายและมาตรการชุดปรับปรุงจะครอบคลุมการรับ และอนุมัติคำขอหนังสือเดินทางทั่วไปของพลเมืองจีนที่มีจุดประสงค์ท่องเที่ยว และเยี่ยมเพื่อนในต่างประเทศ

สำนักจะกลับมาดำเนินกระบวนการรับรองผู้พำนักอาศัยบนแผ่นดินใหญ่ที่ต้องการเดินทางไปยังเขตบริหารพิเศษฮ่องกงด้วยจุดประสงค์ท่องเที่ยวและทำธุรกิจ รวมถึงการออกใบอนุญาตเข้า-ออกสาธารณรัฐประชาชนจีน และใบอนุญาตเข้า-ออกพื้นที่ควบคุมชายแดน

ขณะเดียวกันสำนัก จะกลับมาให้บริการเกี่ยวกับการยื่นขอวีซ่าทั่วไป ใบอนุญาตพำนัก และใบสำคัญถิ่นที่อยู่ สำหรับชาวต่างชาติ ซึ่งอาจมีการดำเนินขั้นตอนเร่งด่วนในกรณีจำเป็น รวมถึงบริการออกวีซ่า ณ ด่านตรวจลงตรา นโยบายเดินทางผ่านแบบฟรีวีซ่าระยะ 24/72/144 ชั่วโมง และใบอนุญาตพำนักชั่วคราว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo