World News

หมู่เกาะโซโลมอน ยกเลิกเตือนภัยสึนามิ หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.0

“หมู่เกาะโซโลมอน” ยกเลิกประกาศเตือนภัยสึนามิแล้ว หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 2 ครั้ง ช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) ระบุว่า เหตุแผ่นดินไหวที่บริเวณหมู่เกาะโซโลมอน ครั้งแรกเกิดขึ้นที่ระดับความลึก 15 กิโลเมตร ห่างจากพื้นที่มาลังโก ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ

เตือนภัยสึนามิ

ยูเอสจีเอส ระบุในเบื้องต้นว่า แผ่นดินไหวมีความรุนแรง 7.3 ก่อนที่จะปรับลดลงไปอยู่ที่ 7.0 ส่วนแผ่นดินไหวครั้งที่ 2 เกิดขึ้นตามมาในอีก 30 นาที และมีความรุนแรงขนาด 6.0

สำนักงานบริการอุตุนิยมวิทยาหมู่เกาะโซโลมอน แนะนำให้ประชาชนเฝ้าระวัง เนื่องจากคาดว่าจะมีแรงสั่นสะเทือนหลังแผ่นดินไหว หรือ อาฟเตอร์ช็อก เกิดขึ้นตามมาได้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ได้มีการประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ บริเวณชายฝั่งทะเลในรัศมี 300 กิโลเมตรของศูนย์กลางแผ่นดินไหว หลังเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว และให้ประชาชนรีบอพยพขึ้นสู่ที่สูงโดยเร็ว

อย่างไรก็ดี ในเวลาต่อมา ศูนย์เตือนภัยสึนามิ ในมหาสมุทรแปซิฟิก ที่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติกล่าวว่า ภัยคุกคามที่จะเกิดสึนามิ ได้ผ่านพ้นไปแล้ว เช่นเดียวกับส่วนเจ้าหน้าที่ของหมู่เกาะโซโลมอน ที่ออกมาบอกว่า ภัยจากสึนามิผ่านไปแล้ว แต่ยังขอให้ประชาชนระมัดระวังตัว และเตือนเกี่ยวกับกระแสน้ำในทะเลบริเวณชายฝั่งที่จะมีความผิดปกติอยู่บ้าง

เตือนภัยสึนามิ

บรรษัทแพร่ภาพกระจายเสียงหมู่เกาะโซโลมอน รายงานผ่านทางเฟซบุ๊กว่า เกิดไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้างทั่วประเทศ และวิทยุทุกสถานีหยุดออกอากาศ สำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติกล่าวว่า ได้รับรายงานว่า ประชาชนรู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือน แต่ขณะนี้ยังรอรายงานความเสียหาย

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ประชาชนในกรุงโฮนีอารา อพยพไปยังพื้นที่สูงเพียงไม่กี่นาทีหลังเกิดแผ่นดินไหว แต่ในขณะนี้เริ่มเคลื่อนย้ายกลับลงมาแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo