World News

ซีอีโอ FTX เล็ง ‘ขาย-ปรับโครงสร้าง’ ธุรกิจทั่วโลก

FTX และบริษัทในเครือประมาณ 100 แห่งเริ่มตรวจสอบทรัพย์สินทั่วโลก ภายใต้กระบวนการยื่นขอล้มละลาย

นายจอห์น เรย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ ของ เอฟทีเอ็กซ์ (FTX) ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลรายใหญ่ เปิดเผยว่า บริษัทกำลังพิจารณาเรื่องการขาย หรือปรับโครงสร้างธุรกิจทั่วโลก แม้ว่าหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบของบาฮามาส และเอฟทีเอ็กซ์ ยังคงมีความเห็นขัดแย้งกันว่า ควรดำเนินกระบวนการขอล้มละลายในศาลรัฐนิวยอร์ก หรือในรัฐเดลาแวร์

FTX

“จากที่เราได้ดำเนินการตรวจสอบเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เราพบว่า ธุรกิจที่มีใบอนุญาตในเครือเอฟทีเอ็กซ์ทั้งในและนอกสหรัฐนั้นมีงบดุลในเกณฑ์ดี รวมถึง มีการจัดการที่รับผิดชอบ และสาขาที่มีคุณค่า”

ซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายเรย์ก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารเอฟทีเอ็กซ์ แทนนายแซม แบงก์แมน ฟรีด ในช่วงที่บริษัทยื่นเรื่องต่อศาลสหรัฐตามมาตรา 11 เพื่อขอการพิทักษ์ทรัพย์จากภาวะล้มละลาย

เขากล่าวว่า สิ่งสำคัญที่สุดในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้าคือ การสำรวจเรื่องการขาย การปรับฐานการเงิน หรือการทำธุรกรรมเชิงกลยุทธ์อื่น ๆ ในธุรกิจในเครือ

ทั้งนี้ เอฟทีเอ็กซ์ยังไม่ได้กำหนดกรอบเวลาในการขายธุรกิจในเครือ โดยระบุว่า จะไม่เปิดเผยพัฒนาการเพิ่มเติมจนกว่าบริษัทจะเห็นว่า การเปิดเผยรายละเอียดดังกล่าวนั้นเป็นเรื่องเหมาะสม หรือจำเป็น

ขณะนี้ เอฟทีเอ็กซ์ และหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบของบาฮามาส พยายามผลักดันให้ดำเนินกระบวนการล้มละลายกันฝ่ายละรัฐ โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบของบาฮามาสได้ย้ายสินทรัพย์ดิจิทัลหลายร้อยล้านดอลลาร์จากการถือครองของเอฟทีเอ็กซ์มาเก็บเอาไว้เอง

shutterstock 2064997193
Kazan, Russia – Oct 28, 2021: FTX is a cryptocurrency exchange. FTX is a cryptocurrency exchange. FTX logo surrounded by Bitcoin and Ethereum.

ส่วน วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า เอฟทีเอ็กซ์ได้ทำการปลดผู้บริหารระดับสูง 3 ตำแหน่ง ซึ่งรวมถึงผู้ร่วมก่อตั้งเอฟทีเอ็กซ์ โดยทั้งหมดเป็นผู้ช่วยของนายแบงก์แมน ฟรีด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo