Digital Economy

มิติใหม่ ‘รางวัลนำจับยาเสพติด’ จ่ายเป็น ‘เหรียญคริปโต’ ผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล

มิติใหม่ ‘รางวัลนำจับยาเสพติด’ จ่ายเป็น ‘เหรียญคริปโต’ แก้ปัญหาคนไม่กล้าแจ้งเบาะแส กลัวเปิดเผยตัวตน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงผลดำเนินงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ประจำปี 2565 โดยกล่าวว่า สามารถบูรณาการยึดอายัดทรัพย์ของเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดได้ถึง 10,820 ล้านบาท คาดว่าปีหน้าจะสามารถยึดทรัพย์ได้เพิ่มมากขึ้น จากประมวลกฎหมายยาเสพติด ฉบับใหม่ ที่มีผลบังคับเมื่อปลายปี 64 ซึ่งสามารถยึดทรัพย์ย้อนหลังได้ถึง 10 ปี

รางวัลนำจับยาเสพติด

อย่างไรก็ตาม การแจ้งเบาะแสยาเสพติดเพื่อรับรางวัลนำจับ 5% จากข้อมูลพบว่า มีคนแจ้งเพียง 16,000 หมู่บ้าน จาก 80,000 หมู่บ้านทั่วประเทศ ตนจึงอยากเชิญชวนให้ช่วยกันแจ้งมากขึ้น โดยเฉพาะคนที่บอกว่า ชุมชนของตนเองมียาเสพติดมาก ก็ขอให้แจ้งมา ส่วนที่มีข้อกังวัลเรื่องความปลอดภัย ตนก็ได้มอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปคิดรูปแบบให้คนแจ้งเบาะแสได้รับความปลอดภัยมากขึ้นแล้ว

รางวัลนำจับยาเสพติด

รางวัลนำจับยาเสพติด จ่ายเป็นเหรียญคริปโต

ด้านพล.ต.ต.บรรพต มุ่งขอบกลาง ผู้บังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 3 กล่าวว่า เรื่องการแจ้งเบาะแสโดยไม่เปิดเผยตัวตนนั้น ตนได้ไปศึกษาเรื่องบล็อกเชน และคริปโตเคอเรนซี่ เพื่อแก้ปัญหาประชาชน ไม่กล้าแจ้งเบาะแสผ่านสายด่วน 1386 เนื่องจากห่วงเรื่องความปลอดภัย

ตนจึงได้ทดลองทำเว็บไซต์ เพื่อให้ประชาชน แจ้งผ่านเว็บ โดยมีชั้นความลับที่สูงมาก เพราะจะมีการปกปิดไอพีแอดเดรส  ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่า ใครเป็นผู้แจ้ง

รางวัลนำจับยาเสพติด

ซึ่งผู้แจ้งผ่านเว็บไซต์ ก็ต้องสร้างคริปโตวอลเล็ต ที่เป็นกระเป๋าตังออนไลน์ เพื่อนำวอลเล็ตแอดเดรส ไปกรอกในเว็บ เพื่อรับรางวัลนำจับ 5% โดยจะไม่มีเจ้าหน้าที่ ทราบว่า เจ้าของวอลเล็ตแอดเดรส เป็นใคร

จากนั้น ผู้ได้รางวัลนำจับ ก็จะสามารถนำเหรียญไปแปลงเป็นเงินสดได้ โดยที่ไม่มีใครรู้ ซึ่งก็จะทำให้การถอนเงิน ไม่สามารถหาตัวตนคนแจ้งได้

รวมถึงได้มีการให้แฮกเกอร์สายขาว เจาะเข้าระบบ เพื่อปิดช่องโหว่ ให้เว็บไซต์มีความปลอดภัยสูงสุด โดยระบบนี้ จะสามารถใช้ได้อีก 2 – 3 เดือน ข้างหน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo