World News

‘อังกฤษ’ ประกาศจัดพระราชพิธีราชาภิเษก ‘พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3’ วันที่ 6 พ.ค. ปีหน้า

สำนักพระราชวังบักกิงแฮม เปิดกำหนดการ จัดพระราชพิธีราชาภิเษก “สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3” ในเดือนพฤษภาคมปีหน้า ที่วิหารเวสต์มินสเตอร์ ตามขนบประเพณีเก่าแก่ยาวนานกว่า 1,000 ปี 

สำนักพระราชวังบักกิงแฮม แถลงว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ซึ่งเสด็จขึ้นครองราชย์ หลังการเสด็จสวรรคตของพระราชมารดา “สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2” เมื่อเดือนที่แล้ว จะเข้าพิธีราชาภิเษก ในวันที่ 6 พฤษภาคม 2566

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

“พระบรมราชพิธีราชาภิเษก จะสะท้อนถึงบทบาทของราชวงศ์อังกฤษในปัจจุบัน และอนาคต ในขณะเดียวกันก็ยึดมั่นตามขนบธรรมเนียมที่ยาวนานด้วยเช่นกัน”

ปกติแล้ว พระราชพิธีราชาภิเษก จะจัดขึ้นหลังจากที่กษัตริย์พระองค์ใหม่ ทรงขึ้นครองราชย์แล้วหลายเดือน โดยในประวัติศาสตร์ตั้งแต่ปี 1609 เป็นต้นมา พระราชา และพระราชินีของอังกฤษทุกพระองค์ จะทรงเข้าร่วมในพิธีนี้ ที่วิหารเวสต์มินสเตอร์

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงมีพระชนมายุ 73 พรรษา ถือเป็นกษัตริย์อังกฤษลำดับที่ 41 และยังทรงเป็นกษัตริย์ที่มีพระชนมายุมากที่สุดขณะขึ้นครองราชย์ด้วย

สื่ออังกฤษต่างรายงานว่า พระเจ้าชาร์ลส์ ทรงมีพระประสงค์ให้ลดขนาดของพระบรมราชพิธีราชาภิเษกครั้งนี้ ซึ่งมีขึ้นในช่วงที่ชาวอังกฤษกำลังเผชิญปัญหาทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ พระบรมราชพิธีราชาภิเษกของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง ทรงมีขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2496 ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่มีการถ่ายทอดสดพิธีนี้ ทางโทรทัศน์ และถือเป็นหลักไมล์สำคัญของราชวงศ์อังกฤษ ในการก้าวเข้าสู่ยุคสมัยใหม่ในช่วงเวลานั้น

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo