World News

นายกฯ อังกฤษ ยอมรับ ‘ผิดพลาด’ เรื่องแผนลดภาษี

“ลิซ ทรัสส์” นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยอมรับ ผิดพลาดเรื่อง “แผนลดภาษี” ที่ประกาศเมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งทำให้เงินปอนด์อังกฤษอ่อนค่าครั้งประวัติศาสตร์ และตลาดเงินปั่นป่วน แต่ยืนยันจะเดินหน้าตามแผนต่อไป

นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ให้สัมภาษณ์บรรษัทแพร่ภาพกระจายเสียงอังกฤษ หรือ บีบีซี ว่า เธอยอมรับว่ารัฐบาลควรจะปูพื้นฐานให้ดีกว่านี้ เธอได้เรียนรู้จากความผิดพลาดดังกล่าว และจะทำให้ดีขึ้นในครั้งต่อไป

shutterstock 2186667269

นางทรัสส์ บอกด้วยว่า อยากให้ประชาชนทราบว่า เธอเข้าใจถึงความกังวลของประชาชน และจะเดินหน้าตามมาตรการที่ประกาศไว้ ซึ่งเป็นมาตรการที่ประกาศอย่างรวดเร็ว โดยมาตรการนี้ไม่ใช่การตัดสินใจของคณะรัฐมนตรี แต่เป็นการตัดสินใจของนายควาซี ควาร์เตง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

อย่างไรก็ดี เธอระบุว่า รัฐบาลของเธอตัดสินใจถูกต้องแล้ว ที่เพิ่มการกู้ยืมในฤดูหนาวนี้เพื่อรับมือกับผลกระทบผิดปกติ ที่กำลังเผชิญอยู่ ซึ่งหมายถึงวิกฤติพลังงานที่เกิดจากสงครามในยูเครน ไม่เช่นนั้นประชาชนจะต้องจ่ายค่าพลังงานเพิ่มขึ้นถึง 6,000 ปอนด์ (ราว 254,025 บาท) และอัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นจากเดิมอีก 5%

ทั้งนี้ รัฐบาลอังกฤษประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จะลดภาษีให้ได้ 45,000 ล้านปอนด์ (ราว 1.9 ล้านล้านบาท) เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าอีกครั้ง ประกอบด้วยการยกเลิกเพดานภาษีรายได้ 45% สำหรับผู้มีรายได้เกิน 150,000 ปอนด์ (ราว 6.35 ล้านบาท) ต่อปี แล้วใช้อัตราสูงสุด 40% ตั้งแต่เดือนเมษายน 2566 และการเพิ่มการกู้ยืมของรัฐเพื่อลดค่าพลังงานให้แก่ครัวเรือน และภาคธุรกิจในฤดูหนาวนี้

นักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำจำนวนมากวิจารณ์ว่า เป็นมาตรการที่เสี่ยงอย่างไร้เหตุผล อีกทั้งยังประกาศใช้ ทั้งที่ธนาคารกลางอังกฤษเตือนว่า ประเทศน่าจะเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo