World News

ใจแตกสลาย! เปิดใจ ‘พสกนิกรคนแรก’ เข้าสักการะพระบรมศพ ‘ควีนเอลิซาเบธ ที่ 2’ มารอล่วงหน้า 2 วัน

หญิงวัย 56 ปี พสกนิกรคนแรก ที่ได้เข้าถวายความเคารพพระบรมศพ “ควีนเอลิซาเบธ ที่ 2” สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เปิดใจทั้งน้ำตา มารอตั้งแต่วันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา บอก เป็นช่วงเวลาสั้น ๆ ที่พิเศษสุดในชีวิต รู้สึกเหมือนใจแตกสลาย 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประชาชนจำนวนมาก ยังคงหลั่งไหล มาถวายความเคารพพระบรมศพ “สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2” ที่ประดิษฐานอยู่ภายในเวสต์มินสเตอร์ ฮอลล์ อาคารรัฐสภา กรุงลอนดอน แม้จะต้องเข้าแถวยาวเหยียด ยืนรอเป็นเวลาหลายชั่วโมงก็ตาม

ควีนเอลิซาเบธ ที่ 2

ในจำนวนผู้ที่ได้เข้าถวายความเคารพพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 นั้น วาเนสซา นัตถากุมารัน หญิงอังกฤษ เชื้อสายศรีลังกา วัย 56 ปี เป็นคนแรกที่ได้เข้าถวายความเคารพพระบรมศพ หลังจากที่ทางการอังกฤษ เปิดให้ประชาชนได้ถวายความเคารพพระบรมศพ ตั้งแต่เวลา 17.00 น. ของวันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา

เธอเล่าทั้งน้ำตาว่า เดินทางมาจากฮาร์โลว์ ทางตอนเหนือของกรุงลอนดอน โดยมารอพร้อมถุงนอนตั้งแต่เวลา 11.30 น. ของวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อได้เข้าไปถวายความเคารพพระบรมศพนั้น เธอพยายามอย่างยิ่งที่จะไม่ร้องไห้ เพื่อแสดงความเคารพพระองค์อย่างสง่างาม

เธอบอกด้วยว่า ช่วงเวลาสั้น ๆ ดังกล่าว เป็นช่วงเวลาพิเศษที่สุดในชีวิต และเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้มาร่วมถวายความเคารพพระองค์ท่าน แต่ขณะเดียวกัน ก็รู้สึกเหมือนใจแตกสลาย เมื่อมองไปที่พระมหามงกุฎจักรวรรดิที่วางอยู่ด้านบนหีบพระบรมศพ

ควีนเอลิซาเบธที่ 2

ขณะพสกนิกรที่เดินเรียงแถวเข้ามาในห้องโถงเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ ต่างโค้งคำนับและถอนสายบัวแสดงความเคารพพระบรมศพ บางคนไม่สามารถกลั้นน้ำตาได้และร่ำไห้ด้วยความอาลัยรักสุดซึ้งที่มีต่อพระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่รักยิ่ง พร้อมทั้งมองหีบพระบรมศพด้วยใบหน้าเศร้าหมอง

รายงานข่าวระบุว่า ในการเปิดให้ถวายความเคารพพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อวานนี้ (15 ก.ย.) เป็นวันที่ 2 นั้น มีพสกนิกรจำนวนมากยืนเข้าคิวยาวเหยียดหลายชั่วโมงตลอดเส้นทางที่กำหนด รอเข้าถวายความเคารพพระบรมศพอย่างไม่ย่อท้อ โดยแถวของผู้ที่รอเข้าถวายความเคารพพระบรมศพ มีความยาวประมาณ 6.59 กิโลเมตร

เว็บไซต์ และสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ที่รายงานสดการต่อแถวของประชาชนแบบเรียลไทม์ หรือ คิว แทรกเกอ พากันเตือนว่า ประชาชนอาจต้องยืนรอนานหลายชั่วโมงและแทบไม่มีโอกาสได้นั่ง เนื่องจากมีการเคลื่อนที่ของแถวผู้คนตลอดเวลา ทั้งจะมีช่วงเวลาที่ได้ยืนสงบนิ่งไว้อาลัยถวายความเคารพหน้าพระบรมศพเพียงไม่กี่นาที

ควีนเอลิซาเบธที่ 2

ขณะเดียวกัน มีการคาดการณ์ว่าจะมีประชาชนมากถึง 1 ล้านคน หลั่งไหลกันมาถวายความเคารพพระบรมศพตลอด 4 วัน จนถึงเวลา 06.30 น. ของวันที่19 กันยายน ซึ่เป็นวันที่มีจะมีการประกอบพระราชพิธีพระบรมศพ

ทั้งนี้ ในการจัดพระราชพิธีพระบรมศพ ทางการอังกฤษได้ส่งคำเชิญไปยังประมุข หรือผู้นำรัฐบาลเกือบทุกประเทศที่มีความสัมพันธ์ทางการทูต ยกเว้นบางประเทศ เนื่องจากความแตกต่างทางการเมือง เช่น ซีเรีย เวเนซุเอลา รัฐบาลตาลีบันของอัฟกานิสถาน รวมถึงรัสเซีย เบลารุส และเมียนมา

ส่วนเกาหลีเหนือ และนิการากัว ที่อังกฤษมีความสัมพันธ์อย่างเย็นชานั้น ถูกเชิญให้ส่งผู้แทนในระดับเอกอัครราชทูต เช่นเดียวกับอิหร่าน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำรายชื่อแขกขั้นสุดท้าย และสรุปแผนที่นั่งสำหรับพระราชพิธีพระบรมศพ ที่จะสะท้อนถึงความอาวุโส และสถานะของบุคคลสำคัญจากต่างประเทศ ที่เดินทางมาร่วมพระราชพิธี

ภาพ : เฟซบุ๊กเพจ The Royal Family

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo