World News

เปิดกำหนดการวันต่อวัน ก่อนถึง พระราชพิธีพระบรมศพ ‘ควีนเอลิซาเบธที่ 2’ วันที่ 19 ก.ย.

สำนักพระราชวังบักกิงแฮมได้ประกาศยืนยันแล้วว่า พระราชพิธีพระบรมศพของ “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะมีขึ้นที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ใจกลางกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในวันจันทร์ที่ 19 กันยายนนี้

แต่ก่อนที่จะถึงวันสำคัญดังกล่าว ทั่วสหราชอาณาจักรมีกำหนดการจัดพิธีสักการะพระบรมศพ และถวายความอาลัยกันอย่างไรบ้าง บีบีซี ได้รวบรวมมาให้ทราบกันโดยละเอียดวันต่อวันดังนี้

ควีนเอลิซาเบธที่ 2

11 กันยายน 2565 

ในเวลาท้องถิ่น 10.00 น.ของสกอตแลนด์ หีบพระบรมศพทำจากไม้โอ๊ก ซึ่งประดิษฐานอยู่ที่ห้องบอลรูมของปราสาทบัลมอรัล ได้ถูกเคลื่อนย้ายไปยังพระราชวังโฮลีรูดในเมืองเอดินบะระทางรถยนต์

ขบวนพระบรมศพ เคลื่อนตัวอย่างช้า ๆ เป็นเวลา 6 ชั่วโมง จากเมืองอาเบอร์ดีน ผ่านไปยังดันดี และเพิร์ธ ก่อนจะถึงเอดินบะระ คิดเป็นระยะทางทั้งสิ้น 280 กิโลเมตร จากนั้น หีบพระบรมศพถูกนำไปประดิษฐานในท้องพระโรง ของพระราชวังโฮลีรูด ซึ่งเป็นที่ประทับทางการของกษัตริย์อังกฤษ ในนครหลวงของสกอตแลนด์

ส่วนที่กรุงลอนดอน เลขาธิการรัฐในเครือจักรภพ ได้เข้าเฝ้าพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ที่พระราชวังบักกิงแฮม และให้บรรดาข้าหลวงใหญ่ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ จากดินแดนที่กษัตริย์อังกฤษ ทรงเป็นประมุขของรัฐ ได้เข้าเฝ้าในเวลาต่อมาของวันเดียวกันด้วย

ควีนเอลิซาเบธที่ 2

12 กันยายน 2565

ในช่วงเช้า กษัตริย์พระองค์ใหม่เสด็จพระราชดำเนินไปยังเวสต์มินสเตอร์ ฮอลล์ เพื่อให้บรรดาสมาชิกรัฐสภา ถวายความอาลัยต่อสมเด็จพระราชินีนาถฯ ผู้ล่วงลับ อย่างเป็นทางการ

จากนั้น พระองค์พร้อมด้วยสมเด็จพระราชินีคามิลลา จะเสด็จฯ ไปยังเมืองเอดินบะระ ด้วยเครื่องบินพระที่นั่ง โดยการเดินทางครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของธรรมเนียมการขึ้นครองราชย์ที่ใช้ชื่อรหัสว่า “ปฏิบัติการสายน้ำฤดูใบไม้ผลิ” (Operation Spring Tide) ซึ่งกษัตริย์พระองค์ใหม่ จะเสด็จฯ เยือน 4 แคว้นสมาชิกของสหราชอาณาจักรเป็นครั้งแรก ได้แก่อังกฤษ สกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ

ในช่วงบ่าย จะมีการเคลื่อนขบวนพระบรมศพไปยังวิหารเซนต์ไจล์ส (St. Giles’ Cathedral) ในเมืองเอดินบะระ โดยพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และพระบรมวงศานุวงศ์ จะร่วมเสด็จพระราชดำเนินไปในขบวนนี้ด้วย ภายหลังการประดิษฐานพระบรมศพในวิหารดังกล่าว ประชาชนทั่วไปจะสามารถเข้าถวายสักการะพระบรมศพได้ และจะมีการจัดพิธีสวดภาวนาตลอด 24 ชั่วโมง

นางนิโคลา สเตอร์เจียน นายกรัฐมนตรีของสกอตแลนด์ จะได้เข้าเฝ้ากษัตริย์พระองค์ใหม่ ที่พระราชวังโฮลีรูด หลังจากนั้นจะเสด็จฯ ไปยังรัฐสภาของสกอตแลนด์ พร้อมด้วยสมเด็จพระราชินีคามิลลา เพื่อทรงรับการถวายความอาลัยแด่พระราชมารดาอย่างเป็นทางการ ส่วนในช่วงค่ำ จะทรงเข้าร่วมพิธีทางศาสนาหน้าพระบรมศพที่วิหารเซนต์ไจล์ส

ควีนเอลิซาเบธที่ 2

13 กันยายน 2565

เจ้าฟ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี จะทรงเป็นผู้เชิญหีบพระบรมศพ จากวิหารเซนต์ไจล์ส ไปยังท่าอากาศยานเอดินบะระ เพื่อขึ้นเครื่องบินพระที่นั่งไปยังสนามบิน Northolt ของกองทัพอากาศในกรุงลอนดอน โดยคาดว่าจะเดินทางมาถึงในเวลาก่อน 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

จากนั้นจะเชิญหีบพระบรมศพไปยังพระราชวังบักกิงแฮม โดยมีกษัตริย์พระองค์ใหม่ และสมเด็จพระราชินีคามิลลาเฝ้ารอรับพระบรมศพที่นั่น

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเช้าก่อนที่พระบรมศพจะมาถึงกรุงลอนดอน พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา จะทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจแรกที่เมืองเบลฟาสต์ของไอร์แลนด์เหนือ โดยทอดพระเนตรนิทรรศการว่าด้วยความสัมพันธ์แน่นแฟ้นระหว่างพระราชมารดา กับไอร์แลนด์เหนือที่ปราสาทฮิลส์โบโรห์

ก่อนที่นายคริส ฮีตัน แฮร์ริส รัฐมนตรีว่าการไอร์แลนด์เหนือ และผู้นำพรรคการเมืองต่าง ๆ จะเข้าเฝ้า โดยประธานสภาไอร์แลนด์เหนือ นำกล่าวถวายความอาลัยแด่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ด้วย

จากนั้นกษัตริย์พระองค์ใหม่ และสมเด็จพระราชินีทรงร่วมพิธีสวดภาวนาที่วิหารเซนต์แอนน์ ก่อนเสด็จฯ กลับมายังกรุงลอนดอน

ควีนเอลิซาเบธที่ 2

14 กันยายน 2565

ในเวลาประมาณ 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นกรุงลอนดอน ขบวนพระบรมศพ จะเคลื่อนจากพระราชวังบักกิงแฮม ไปยังเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ โดยเชิญหีบพระบรมศพด้วยราชรถปืนใหญ่ ของกองทหารหลวงปืนใหญ่ม้า (King’s Troop Royal Horse Artillery) ทั้งยังมีทหารกองเกียรติยศ และบรรดาพระราชวงศ์อยู่ในขบวนด้วย

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะทรงเป็นผู้นำขบวนพระบรมศพ โดยเสด็จพระราชดำเนินตามหลังหีบพระบรมศพที่คลุมด้วยธง Royal Standard

ในการนี้ประชาชนทั่วไป สามารถเฝ้ารอชมขบวนพระบรมศพ ได้ตามสองข้างทางของถนนเดอะมอลล์ ไปจนถึงเขตไวต์ฮอลล์ และจัตุรัสรัฐสภา ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการเคลื่อนขบวนประมาณ 40 นาที

เมื่อประดิษฐานพระบรมศพในเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์แล้ว อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี ผู้นำศาสนจักรอังกฤษ จะประกอบพิธีทางศาสนาสั้น ๆ โดยมีกษัตริย์พระองค์ใหม่และพระบรมวงศานุวงศ์เข้าร่วม ก่อนจะเปิดให้ประชาชนเข้าถวายสักการะพระบรมศพต่อไป

ควีนเอลิซาเบธที่ 2

15 กันยายน 2565

วันแรกของการเปิดให้ประชาชนเข้าถวายสักการะพระบรมศพเป็นเวลา 4 วันเต็ม ที่ห้องโถงใหญ่ ของพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ โดยขั้นตอนนี้ ถือเป็นรัฐพิธีประดิษฐานพระบรมศพ (Lying-in-state) ณ ศูนย์กลางการปกครองที่เก่าแก่ของอังกฤษ

ยังไม่มีการแจ้งรายละเอียดเรื่องระเบียบพิธีการสำหรับประชาชน ซึ่งคาดว่าจะมีผู้มาถวายสักการะพระบรมศพในเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์กันหลายแสนคน อย่างไรก็ตาม ในอดีตมีการจัดให้ผู้คนเดินเรียงแถว วนรอบหีบพระบรมศพ และหีบศพของบุคคลสำคัญคราวละหลายสิบคน

16 กันยายน 2565

คาดว่ากษัตริย์พระองค์ใหม่จะเสด็จฯ เยือนแคว้นเวลส์ ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางแห่งสุดท้ายของการเสด็จเยือน 4 แคว้นสมาชิกของสหราชอาณาจักร ตามธรรมเนียมของกษัตริย์อังกฤษที่เพิ่งเสด็จขึ้นครองราชย์

วันนี้ยังเป็นวันที่ 2 ของรัฐพิธีประดิษฐานพระบรมศพ ซึ่งเปิดให้สาธารณชนเข้าถวายสักการะพระบรมศพได้เป็นเวลาสี่วันเต็ม ที่ห้องโถงใหญ่ของพระราชวังเวสต์มินสเตอร์

ควีนเอลิซาเบธที่ 2

17 กันยายน 2565

วันที่ 3 ของรัฐพิธีประดิษฐานพระบรมศพ ซึ่งเปิดให้สาธารณชนเข้าถวายสักการะพระบรมศพได้เป็นเวลาสี่วันเต็ม ที่ห้องโถงใหญ่ของพระราชวังเวสต์มินสเตอร์

18 กันยายน 2565

วันสุดท้ายของรัฐพิธีประดิษฐานพระบรมศพ ซึ่งเปิดให้สาธารณชนเข้าถวายสักการะพระบรมศพได้เป็นเวลาสี่วันเต็ม ที่ห้องโถงใหญ่ของพระราชวังเวสต์มินสเตอร์

19 กันยายน 2565

รัฐพิธีประดิษฐานพระบรมศพที่ห้องโถงใหญ่ของพระราชวังเวสต์มินสเตอร์สิ้นสุดลงในช่วงเช้า ก่อนจัดขบวนเชิญหีบพระบรมศพ มายังมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ เพื่อประกอบพระราชพิธีพระบรมศพต่อไป โดยรัฐบาลกำหนดให้วันนี้เป็นวันหยุดราชการ

ประมุขของรัฐจากทั่วโลก จะเดินทางมาร่วมพระราชพิธีนี้ กับบรรดาพระราชวงศ์อังกฤษ รวมทั้งมีนักการเมืองคนสำคัญ และอดีตนายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักรเข้าร่วมด้วย

ควีนเอลิซาเบธที่ 2

หลังพระราชพิธีในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์เสร็จสิ้นลงแล้ว หีบพระบรมศพจะถูกนำไปยังซุ้มประตูชัย Wellington Arch บริเวณสวนสาธารณะไฮด์ปาร์ก เพื่อขึ้นรถบรรทุกพระศพ มุ่งหน้าไปยังพระราชวังวินด์เซอร์ และประกอบพิธีฝัง ที่โบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ ภายในบริเวณของปราสาทวินด์เซอร์

ภาพ: สำนักพระราชวังบัคกิงแฮม 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo